Không có giấy mời tham dự phiên tòa có được đến

Câu hỏi được gửi từ khách hàng Không có giấy mời tham dự phiên tòa có được đến?

Cho em hỏi là khi ra tòa mà không có giấy mời tham dự phiên tòa là đúng hay do bên tòa án làm như vậy ạ, họ chỉ gọi điện xưng là thẩm phán và bảo ngày giờ lên làm việc chứ cũng chẳng có giấy mời gì cả. Em cũng rất hoài nghi nhưng không dám không lên sợ lại bị họ quy cho vi phạm cái gì đó.


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề tham dự phiên tòa xét xử

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong phiên Tòa xét xử, tùy thuộc vào tính chất của vụ án, trên cơ sở pháp luật, việc xét xử có thể cho phép công dân tham dự hoặc không tham dự phiên tòa. Việc tham dự phiên tòa đảm bảo các quy định pháp luật như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về nguyên tắc xét xử của Tòa án như sau:

Điều 25. Tòa án xét xử kịp thời, công bằng, công khai

Tòa án xét xử kịp thời trong thời hạn luật định, bảo đảm công bằng.

Tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.”

 

Theo đó, trừ những trường hợp theo pháp luật quy định, Tòa án xét xử công khai và mọi người đều có quyền tham dự phiên Tòa.

Tuy nhiên, khi đến tham dự phiên Tòa, công dân cần đảm bảo các nội quy tại phiên tòa, cụ thể:

Căn cứ Điều 256 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, nội quy phiên tòa như sau:

1. Mọi người vào phòng xử án phải mặc trang phục nghiêm túc, chấp hành việc kiểm tra an ninh và thực hiện đúng hướng dẫn của Thư ký Tòa án.

2. Mọi người trong phòng xử án phải tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ gìn trật tự và tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa.

3. Mọi người trong phòng xử án phải đứng dậy khi Hội đồng xét xử vào phòng xử án và khi tuyên án. Bị cáo phải đứng khi Kiểm sát viên công bố cáo trạng hoặc quyết định truy tố. Người được Tòa án triệu tập đến phiên tòa muốn trình bày ý kiến phải được chủ tọa phiên tòa đồng ý; người trình bày ý kiến phải đứng khi trình bày ý kiến, khi được hỏi.

Những người vì lý do sức khỏe có thể được chủ tọa phiên tòa cho phép ngồi.

4. Tại phiên tòa, bị cáo đang bị tạm giam chỉ được tiếp xúc với người bào chữa cho mình. Việc tiếp xúc với những người khác phải được chủ tọa phiên tòa cho phép.

5. Người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ trường hợp được Tòa án triệu tập đến phiên tòa.

Trường hợp người đến tham dự phiên tòa có vai trò trong vụ án như người làm chứng hay người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì khi tham dự phiên tòa phải xuất trình giấy mời hoặc giấy triệu tập của Tòa án.

Vậy, tham dự phiên tòa xét xử là quyền của mọi công dân, đảm bảo nguyên tắc xét xử công khai của tòa án trên cơ sở các quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Không có giấy mời tham dự phiên tòa có được đến, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191