Người nước ngoài vào nhà đánh người Việt Nam thì bị xử lý không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người nước ngoài vào nhà đánh người Việt Nam thì bị xử lý không?

Chồng tôi có người em họ là người nước ngoài, quốc tịch Anh, đang ở việt nam với visa du lịch, hôm vừa rồi khi người này vào nhà chơi, 2 anh em có xảy ra chút mâu thuẫn dẫn tới gây gổ đánh nhau lỗi là của người em kia, chồng tôi bị gãy xương cánh tay còn người này thì bị bong gân chân, cả hai đều phải vào viện khi đó, cơ quan công an có tiến hành lập biên bản và mời lên lấy lời khai, như vậy thì liệu người em họ nước ngoài kia của chồng tôi có bị xử lý không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi người nước ngoài đánh nhau ở Việt Nam

  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Khi có hành vi đánh nhau xảy ra, tùy vào mức độ gây rối trật tự, thiệt hại xảy ra mà người có hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật như sau:

  • Xử lý hành chính:

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính với hành vi đánh nhau. Người có hành vi đánh nhau sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

  • Xử lý hình sự:

Nếu mức độ gây tổn hại cho sức khỏe của người bị thiệt hại được xác định từ 11% trở lên, thì người gây thương tích sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Trường hợp này, với người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự là người nước ngoài thực hiện hành vi tại Việt Nam, việc áp dụng xử lý trách nhiệm hình sự của người này sẽ áp dụng theo quy định sau:

Căn cứ Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, hiệu lực của Bộ luật hình sự áp dụng với hành vi xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, theo đó:

Điều 5. Hiệu lực của Bộ luật Hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1. Bộ luật Hình sự áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.”

Theo đó, với người nước ngoài có hành vi phạm tội ở Việt Nam thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết trên cơ sở căn cứ quy định của Điều ước quốc tế giữa Việt Nam và nước họ mang quốc tịch hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước họ mang quốc tích tham gia hoặc giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Như vậy, trường hợp này, nếu mức độ tổn hại về sức khỏe của chồng chị dưới 11%, chồng chị và người em nước ngoài kia chỉ bị xử lý hành chính với hành vi của mình. Trường hợp xử lý hình sự được đặt ra nếu mức độ tổn hại theo quy định pháp luật hình sự và đối với người nước ngoài thì được xử lý thông qua điều ước quốc tế hoặc con đường ngoại giao nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Người nước ngoài vào nhà đánh người Việt Nam thì bị xử lý không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191