Phạt khi chuyển nhượng lại hợp đồng thuê nhà đúng hay sai

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Phạt khi chuyển nhượng lại hợp đồng thuê nhà đúng hay sai

Tôi có thuê một căn nhà nguyên căn để kinh doanh, bên cho tôi thuê là một công ty họ kinh doanh dịch vụ cho thuê lại nhà, căn nhà tôi đang thuê thực ra là thuộc sở hữu của một người khác, tôi chỉ ký hợp đồng thuê với công ty kia thôi. Khi tôi đề cập việc muốn chuyển nhượng lại hợp đồng thuê nhà vì không còn nhu cầu sử dụng nữa thì họ bảo sẽ phạt 1 tháng tiền nhà, nhưng khoản phạt này hoàn toàn không có trong hợp đồng tôi đã ký trước và cũng không hề có thỏa thuận nào có liên quan, như vậy khoản phạt này có đúng không, và ngoài ra tôi có phải chịu mức phạt gì khác không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Nhà ở 2014

3./ Luật sư tư vấn

Đối với hợp đồng thuê nhà, pháp luật không ghi nhận trường hợp chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà. Do đó, đối với trường hợp anh/chị không có nhu cầu tiếp tục sử dụng căn nhà cho thuê theo hợp đồng thì có thể thực hiện theo các hình thức sau do pháp luật quy định:

  • Cho thuê lại căn nhà đang thuê:

Căn cứ Điều 475 Bộ luật dân sự 2015 quy định về cho thuê lại, theo đó “Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý.”

Theo đó, trường hợp này, anh chị được quyền cho thuê lại căn nhà mình đang thuê nhưng phải được sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê căn nhà đó, trường hợp này là công ty đã ký hợp đồng cho thuê với anh/chị.

  • Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng:

Trường hợp không còn nhu cầu tiếp tục thuê nhà, anh chị có quyền đưa ra yêu cầu chấm dứt hợp đồng và thỏa thuận với bên công ty về việc chấm dứt hợp đồng. Trường hợp bên kia đồng ý chấm dứt hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận đối với việc trả lại tiền thuê trong thời hạn còn lại của thời hạn thuê nhà đã ký.

Đối với việc bên phía công ty yêu cầu phạt hợp đồng, trường hợp này nếu trong hợp đồng thuê nhà giữa anh chị và công ty không có điều khoản liên quan đến phạt hợp đồng thì anh chị có quyền từ chối yêu cầu của bên công ty. Nếu bên công ty vẫn cố tình gây khó dễ thì anh/chị có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình về yêu cầu bất hợp pháp của bên công ty cho thuê nhà.

Ngoài ra, khi có các căn cứ sau đây, anh/chị có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn:

Căn cứ Khoản 3, 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2014:

“3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:

a) Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;

b) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;

c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

4. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi có những căn cứ nêu trên, thì khi đơn phương chấm dứt, anh chị không phải chịu các trách nhiệm theo hợp đồng đã ký khi đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng.

Vậy, khoản yêu cầu phạt của phía công ty là không có căn cứ khi trong hợp đồng không có sự ghi nhận. Anh/chị có thể cho thuê lại căn nhà khi bên cho thuê đồng ý hoặc chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận hoặc theo pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Phạt khi chuyển nhượng lại hợp đồng thuê nhà đúng hay sai, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191