Sửa nhà sau 22h đêm có vi phạm pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Sửa nhà sau 22h đêm có vi phạm pháp luật

Hàng xóm nhà tôi đang tiến hành sửa nội thất bên trong nhà, nhưng vấn đề là không hiểu sao họ lại chỉ sửa vào ban đêm từ tầm 8h tối cho đến 11h đêm làm ảnh hưởng vô cùng đến đời sống của những người xung quanh, họ đóng cửa chính và bắt đầu khoan rồi gõ búa, thậm chí kéo lê, di chuyển đồ đạc tạo ra những âm thanh vô cùng chói tai chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng họ vẫn cứ tiếp tục, và họ còn cho rằng trong nhà họ thì họ muốn làm gì thì làm, tình trạng đã kéo dài 1 tuần nay, tôi muốn biết việc này có phải là vi phạm pháp luật và có kiện được không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 05năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử phạt đối với hành vi gây ồn sau 22h đêm

Nghị định 167/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định pháp luật, sau 22 giờ đêm là khoảng thời gian các hoạt động của các cá nhân, tổ chức diễn ra phải đảm bảo sự yên tĩnh chung đặc biệt là trong khu dân cư. Do đó, hành vi gây tiếng động ồn ào, huyên náo trong khu dân cư diễn ra sau 22 giờ đêm là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi gây ồn ào sau 22 giờ đêm như sau

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

c) Bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”

Theo đó, với hành vi sửa nhà gây tiếng động lớn, khó chịu cho nhiều hộ gia đình, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nêu trên. Tùy vào mức độ hành vi, mức phạt đối với người có hành vi do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Đối với trách nhiệm hình sự, hành vi này hiện nay chưa được pháp luật quy định trách nhiệm hình sự, bởi tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi không cao. Tuy nhiên, trường hợp việc gây ồn ào kéo dài nhiều ngày gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà người đó có căn cứ được xác nhận bởi cơ sở y tế, thì người có hành vi mà đại diện là chủ nhà phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tổn hại.

Như vậy, pháp luật không cho phép cá nhân, tổ chức có hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau. Hành vi sửa nhà sau 22h gây ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng, ngoài ra còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Trường hợp này nếu anh/chị nhắc nhở mà đối tượng vẫn không dừng hành vi vi phạm của mình, thì anh/chị trình báo tới cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý. Đối với trường hợp anh/chị có thể chứng minh hành vi gây tiếng động do sửa nhà nêu trên ảnh hưởng tới sức khỏe của mình hoặc hộ gia đình cá nhân khác nêu trên, thì anh/chị có thể yêu cầu gia đình đó bồi thường, trường hợp bên gia đình đó không chấp nhận bồi thường hoặc không thể thỏa thuận được thì anh/chị có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn về câu hỏi Sửa nhà sau 22h đêm có vi phạm pháp luật, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191