Xe em dưới 1,5 tấn đi vào phố cấm ô tô tải theo giờ thì có bị phạt hay không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xe em dưới 1,5 tấn đi vào phố cấm ô tô tải theo giờ thì có bị phạt hay không ?

Sáng nay, em có con xe 0,5 tấn, đi vào phố Láng hạ thì bị CSGT tóm, báo lỗi đi vào đường cấm (cấm ô tô tải lưu thông theo giờ), và kêu phạt 600.000 đồng. Lái xe thì xin xỏ, tầu nhanh 200.000 đồng.

Em 0,5 tấn có đi vào phố cấm ô tô tải theo giờ thì có bị phạt hay không? nếu có thì mức phạt là bao nhiêu ạ. Theo em hiểu thì xe dưới 1499kg được coi là xe con theo định nghĩa Xe Con (Qc41 – T11/2016).


 

Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Đường cấm ô tô tải theo giờ:

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ

3./ Luật sư tư vấn

Ở những đoạn đường nhất định, các biển báo cấm xe được dựng lên nhằm cảnh báo cho người dân tránh vi phạm, đồng thời để đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế. Mỗi biển báo cấm xe sẽ tương ứng với một loại xe theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 3 Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT quy định:

“3.30: Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1500 kg.

3.32: Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.500 kg trở lên.”

Như vậy, xe có trọng tải 0.5 tấn thuộc loại xe ô tô con hay xe con. Do đó, khi có biển báo cấm ô tô tải, xe con vẫn được phép lưu thông bình thường trong đoạn đường này. Việc xử phạt hành chính xe 0.5 tấn do vi phạm lỗi đi vào đường cấm ô tô tải theo giờ là trái với quy định pháp luật. Anh/chị có thể làm đơn khiếu nại quyết định hành chính của người xử phạt đến Thủ trường cơ quan người này công tác để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Xe em dưới 1,5 tấn đi vào phố cấm ô tô tải theo giờ thì có bị phạt hay không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191