Xác định tuổi mực được viết trên giấy in, giấy tay

Tuổi mực trên giấy được xác định dựa trên sự so sánh các đặc điểm, thành phần hóa học cấu tạo trên mẫu giấy như mực viết, chất liệu giấy, hóa chất ép giấy, công nghệ in, vết nhòe mực viết tay. Tương quan là các ảnh hưởng đến từ môi trường, sự oxi hóa, dấu vết thời gian, vết cũ của giấy.

Vậy những câu hỏi như “có giám định được tuổi mực không”, “việc xác định tuổi của mực trên giấy in và xác định tuổi của mực trên giấy tay có gì khác nhau”, “các công nghệ được áp dụng, tính khả thi, chính xác có cao không”. Bài viết sau đây sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu vấn đề này.

Kỹ thuật, Công nghệ giám định tuổi mực

Xác định tuổi mực trên giấy in, giấy viết tay
Xác định tuổi mực trên giấy in, giấy viết tay

Xác định tuổi mực là hoạt động giám định vô cùng quan trọng, có giá trị chứng minh cao trong các vụ án, làm sáng tỏ sự thất khách quan và hướng tới các quyết định, bản án tuyệt đối công bằng.

Các công nghệ được sử dụng để giám định tuổi mực là rất đa dạng nhưng có thể kể đến những phương pháp sau:

  • Sử dụng hóa chất (Can thiệp bằng hóa chất để làm nổi bật đặc điểm của mẫu giấy, ấn phẩm)
  • Sử dụng ánh sáng (Can thiệp bằng các biện pháp quang học để nhận dạng, phân biệt những dấu vết trên giấy)
  • Sử dụng máy quét, phân tích thành phần
  • Sử dụng chuyên môn, kinh nghiệm (Dựa trên những kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của giám định viên, cơ sở dữ liệu, thời gian xuất hiện của những đặc điểm phát hiện được để đi tới kết luận, đánh giá)

Nhìn chung, các kỹ thuật, công nghệ được dùng để xác định tuổi mực đang ngày càng phong phú hơn. Do bản chất của công nghiệp hóa, các đặc tính của giấy và mực, phương pháp in ấn, máy in ấn theo từng năm đã có nhiều sự thay đổi. Bên cạnh đó công nghệ cũng cho phép con người can thiệp và phân tích nhiều hơn những đặc điểm xuất hiện trên mẫu giấy, văn bản. Với những lợi thế đó, các kết luận về tuổi mực ngày càng chính xác, giúp cho việc đánh giá chứng cứ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

Khoa học nước ta hiện nay có thể xác định được tuổi mực được viết trên giấy in, giấy tay không

Hiện nay, Khoa học Hình sự của nước ta hoàn toàn có đủ điều kiện để xác định tuổi mực của 01 văn bản bất kỳ. Dù văn bản đó có thể đã bị cố tình hủy hoại, làm sai lệch hay làm giả để nhằm qua mắt người khác, trục lợi cá nhân.

Tùy từng điều kiện cụ thể của tình trạng văn bản mà kết luận giám định sẽ cho ra chính xác thời điểm hay khoảng thời điểm mà văn bản đó ra đời, nhằm phục vụ các hoạt động điều tra.

Việc giám định tuổi mực nằm trong phạm vi giám định kỹ thuật tài liệu. Các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn tại các bài viết sau:

Nếu còn vấn đề gì chưa rõ, các bạn có thể liên hệ Hotline 1900.0191 để được chúng tôi giải đáp ngay lập tức.

Chúc quý độc giả sẽ tìm được những thông tin cần thiết sau khi xem hết bài viết này.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191