Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về không khởi tố vụ án hình sự

Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về không khởi tố vụ án hình sự

19/09/2014

Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do các cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền . Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự …

Với các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, phải khẳng định khởi tố vụ án hình sự là một giai đoạn tố tụng hình sự chứ không phải đơn thuần là hành vi ra quyết định. Bởi lẽ, khởi tố vụ án hình sự là một gian đoạn luật tố tụng hình sự độc lập. Khởi tố vụ án hình sự có điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc, có thời hạn riêng. Khởi tố vụ án hình sự có nhiệm vụ, ý nghĩa khác với giai đoạn tố tụng khác.

Trong phạm vi bài viết, tác giả đã tập trung bàn đến các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về không khởi tố vụ án hình sự, thực tiễn áp dụng các quy đó; đồng thời nêu ra một số kiến nghị sửa đổi một số quy định về không khởi tố vụ án hình sự. Để hiểu hơn những nội dung bài viết “Hoàn thiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về không khởi tố vụ án hình sự”, của tác giả Hoàng Duy Hiệp, độc giả có thể nghiên cứu bài viết được đăng trên Tạp chí phát hành hàng tháng số tháng 8 (269) năm 2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Việt Tiến

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191