[Hỏi đáp Wiki Luật] Bị lừa mua hàng trên mạng, có khởi kiện được không?

Thưa luật sư! Em mua mỹ phẩm qua người quen nhưng bắt buộc em phải chuyển khoản trước. Tất cả những sản phẩm em mua đắt gấp đôi so với giá ngoài thị trường, khi nhận được hàng lại không đúng sản phẩm em đã đặt và được thay thế bởi 1 sản phẩm khác. Giờ em muốn kiện người này nhưng không biết làm như thế nào ? Và có thể kiện trong trường hợp này không? Xin luật sư hướng dẫn cho em làm thủ tục như thế nào? Mẫu đơn hoặc cho em một đơn tương tự. Em xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự năm 2005

Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009

2. Luật sư tư vấn:

Hiện nay dựa bạn và bên bán có giao dịch dân sự đó là mua bán.

Để yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp bạn cần chứng minh được giữa bạn và bên bán có hợp đồng mua bán chứng minh được sản phẩm bạn mua là sản phẩm khác do với hàng được giao. Vì là mua hàng trên mạng nên việc chứng minh tương đối khó. Thế nhưng nếu muốn khởi kiện bạn có nghĩa vụ chứng minh cho việc giao dịch mua bán này là có căn cứ. Bộ luật dân sự 2005:

“Điều 428. Hợp đồng mua bán tài sản

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán.”

Theo quy định bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009:

“Điều 162. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.”

Bạn gửi đơn tại cơ quan công an nơi phát hiện hành vi phạm tội. Bạn cần biết được thông tin của người bán.

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191