Quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án

Quyền và nghĩa vụ của người được thi hành án

 

Công ty A là người được thi hành án đã đề nghị cơ quan thi hành án buộc B phải thực hiện nghĩa vụ nghĩa vụ trả nợ cho Công ty A theo quyết định của Tòa án. Quá trình thi hành án, B gửi email cho Công ty A để thương lượng việc thi hành án nhưng Công ty A không đồng ý nên không phản hồi cho B biết. Sau đó 02 tháng liên tiếp, B đã trả cho Công ty A 2 lần mỗi lần 10 triệu/lần/tháng. Gần nửa năm sau Công ty A liên hệ với Chấp hành viên để biết kết quả thi hành án thì được trả lời là: B đã cung cấp cho cơ quan thi hành án bằng chứng về việc 2 bên đã thương lượng việc thi hành án. Chấp hành viên yêu cầu Công ty A phải gửi công văn đến cơ quan thi hành án với nội dung không đồng ý thương lượng đó để Chấp hành viên tiếp tục làm việc với người phải thi hành án. Vậy, Chấp hành viên trả lời và hướng dẫn Công ty A như trên có đúng quy định pháp luật không?

Gửi bởi: DIỆP TỨ TRUNG

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp bạn hỏi B đã cung cấp các tài liệu thể hiện B đã đề nghị với Công ty A về việc thỏa thuận thi hành án và B đang tự nguyện thi hành án thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Công ty A. Theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015 thì người được thi hành án và người phải thi hành án có quyền thỏa thuận về thời gian, địa điểm, phương thức, nội dung thi hành án. Do đó, nếu Công ty A không muốn thực hiện thỏa thuận theo đề nghị của B thì Công ty A cần thông báo cho Chấp hành viên biết và đề nghị Chấp hành viên tổ chức việc thi hành án theo quy định pháp luật. Trường hợp B có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành án, Công ty A có quyền yêu cầu Chấp hành viên áp dụng biện pháp bảo đảm, áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án. Đồng thời theo quy định trên Công ty A còn có nghĩa vụ thực hiện các quyết định, yêu cầu của Chấp hành viên trong thi hành án.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự (Hết hiệu lực một phần)

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191