Buộc xuất cảnh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Buộc xuất cảnh?


Luật sư Tư vấn Luật Xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Buộc xuất cảnh

Luật số 47/2014/QH13 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Một người nước ngoài có thể bị buộc xuất cảnh trong trường hợp sau:

Căn cứ Điều 30 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định:

Các trường hợp làm người nước ngoài bị buộc xuất cảnh là:

Thứ nhất, hết thời hạn tạm trú nhưng không xuất cảnh. Một người nước ngoài chỉ được nhập cảnh vào Việt Nam trong một thời hạn nhất định căn cứ theo chứng nhận tạm trú của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, khi hết thời hạn này, người nước ngoài không tiến hành gia hạn thì có nghĩa người này đã không còn được chính phủ cho phép tạm trú trên lãnh thổ Việt Nam; người này không xuất cảnh mà vẫn tạm trú ở Việt Nam tức là cư trú trái phép nên sẽ bị buộc xuất cảnh.

Thứ hai là vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tức là trong trường hợp khi một người nước ngoài đã được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam mặc dù chưa hết thời hạn nhưng do nhận thấy nếu người này còn tiếp tục ở lại thì có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì cơ quan có thẩm quyền có thể buộc người này rời khỏi lãnh thổ Việt Nam để đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự và an toàn xã hội.

Thẩm quyền quyết định buộc xuất cảnh được xác định như sau:

Trong trường hợp người nước ngoài bị buộc xuất cảnh trong trường hợp hết thời hạn tạm trú nhưng không xuất cảnh thì Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh là cơ quan có thẩm quyền quyết định buộc xuất cảnh đối với người này.

Trong trường hợp việc buộc xuất cảnh đối với người nước ngoài là vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định buộc xuất cảnh.

Như vậy, việc buộc xuất cảnh được Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định như trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Buộc xuất cảnh, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191