Căn cứ để đưa ra quyết định thi hành án

Căn cứ để đưa ra quyết định thi hành án

 


Kính thưa Qúy lãnh đạo! Gia đình tôi có vụ việc như sau:Mẹ tôi có vay một số tiền, và không có khả năng trả nợ. Chủ nợ khởi kiện đòi nợ và ngày 07/05/2007 Tòa án ra Quyết định thỏa thuận của hai bên như sau:

1. Đến ngày 15/12/2008, mẹ tôi trả nợ gốc và lãi cho bên chủ nợ.

2. Nếu đến ngày 15/12/2008 mẹ tôi không trả nợ gốc và lãi, thì bên chủ nợ có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên, đấu giá căn nhà của mẹ tôi (là tài sản riêng của mẹ tôi) để thi hành án.

Tuy nhiên, chưa đến ngày 15/12/2008, mà bên chủ nợ đã có đơn yêu cầu thi hành án vào ngày 20/12/2007 và ngày 02/01/2008 cơ quan thi hành đã ra quyết định thi hành án buộc mẹ tôi trả nợ gốc và lãi. Nếu không thi hành án thì sẽ bị kê biên và đấu giá căn nhà. Mẹ tôi còn phải chịu lãi suất nợ quá hạn do ngân hàng nhà nước quy định kể từ ngày 02/01/2008 (ngày ra quyết định thi hành án).

Xin hỏi:

1. Theo Quyết định thỏa thuận của Tòa án thì đến ngày 15/12/2008 nếu mẹ tôi không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì lúc đó bên chủ nợ mới có quyền yêu cầu thi hành án phải không? Nhưng bên chủ nợ đã có đơn yêu cầu thi hành án ngày 20/12/2007 và Cơ quan thi hành án đã ra quyết định thi hành án vào ngày 02/01/2008 là đúng hay sai?

2. Việc cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án ngày 02/01/2008 và buộc mẹ tôi nếu không trả nơ và lãi cho chủ nợ thì phải bị phát mãi căn nhà và chịu lãi suất từ ngày 02/01/2008 có đúng quy định của pháp luật không?

3. Nếu cơ quan thi hành án làm như trên là sai thì mẹ tôi phải làm gì?Hiện Chi cục thi hành án dân sự Quận đã kê biên căn nhà của mẹ tôi.Kính mong Qúy lãnh đạo giúp cho tôi. Trân trọng và xin cám ơn.

Kính đơn Nguyễn Dũng Tiến, cư trú tại: 91/15 Nguyễn Thị Nhỏ, Phường 9 Quận Tân Bình, Tp.HCM.Email: dungtien66@gmail.com

Gửi bởi: Nguyễn Dũng Tiến

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn cung cấp, Quyết định thi hành án dân sự của Cơ quan Thi hành án Quận Tân Bình giải quyết vụ việc của mẹ bạn ban hành ngày 02/01/2008 khi Luật Thi hành án dân sự năm 2008 chưa có hiệu lực (1/7/2009) nên phải áp dụng Pháp lệnh Thi hành án dân sự 2004 để xem xét Quyết định này.

Theo quy định tại điều 2, điều 4 Pháp lệnh thi hành án dân sự 2004 quy định về căn cứ để đưa bản án, quyết định ra thi hành án là Những bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp luật…hoặc những bản án, quyết định dân sự chưa có hiệu lực pháp luật, nhưng được thi hành ngay như: Bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm về cấp dưỡng, trả lương, trả công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bảo hiểm xã hội….

Tại điều 5 Pháp lệnh cũng quy định về quyền yêu cầu thi hành án như sau:

Nếu các bên đương sự không tự nguyện thi hành thì người được thi hành án, người phải thi hành án căn cứ vào bản án, quyết định dân sự có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Ngoài ra tại khoản 1 điều 25 đã quy định về thời hiệu thi hành án là 3 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Trong trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định của Tòa án thì thời hạn ba năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Việc thi hành án là thực hiện theo bản án của Tòa án. Theo quy định trên thì người phải thi hành án, được thi hành án và cơ quan thi hành án phải căn cứ vào quyết định của bản án để thi hành án. Nếu trường hợp bản án đã ấn định nghĩa vụ thực hiện thì quyền yêu cầu thi hành án chỉ phát sinh khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà người phải thực hiện không thực hiện.

Do đó chưa đến thời hạn mẹ bạn phải thực hiện nghĩa vụ mà người được thi hành án đã yêu cầu thi hành án và cơ quan thi hành án cũng chấp nhận và ra quyết định buộc mẹ bạn phải thi hành là trái quy định pháp luật.

Trường hợp chấp hành viên hay cơ quan thi hành án có hành vi vi phạm, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mẹ bạn thì tại điều 59 quy định vềquyền khiếu nại của công dân như sau:

“Người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án có quyền khiếu nại đối với các quyết định, hành vi của thủ trưởng cơ quan thi hành án, chấp hành viên, nếu có căn cứ cho rằng các quyết định, hành vi đó là trái pháp luật xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Thời hạn khiếu nại là chín mươi ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hoặc biết được hành vi trái pháp luật của thủ trưởng cơ quan thi hành án, chấp hành viên.

Trong trường hợp do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng đó không tính vào thời hạn khiếu nại.

Vì vậy khi cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án trái quy định của pháp luật thì mẹ bạn có quyền khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan thi hành đó. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về thời hiệu khiếu nại, nếu hết thời hiệu trên mà không khiếu nại thì không còn quyền khiếu nại nữa.

Về quyết định kê biên tài sản của cơ quan thi hành án bạn không nói rõ được ban hành vào thời gian nào, nếu còn thời hiệu mẹ bạn vẫn có quyền khiếu nại đối với quyết định này.

Nhưng đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật trên thì mẹ bạn vẫn có nghĩa vụ phải thi hành khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Pháp lệnh 13/2004/PL-UBTVQH11 Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191