Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định của Toà án

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định của Toà án

 

 

Năm 2008, theo Quyết định hoà giải thành của Toà án thì cha tôi được hưởng quyền sử dụng đất của 02 thửa đất của ông A. Tuy nhiên năm 2009 cha tôi mất mà vẫn chưa kịp làm thủ tục trước bạ. Hiện nay, chúng tôi (4 anh chị em) muốn làm thủ tục để nhận tài sản thừa kế của cha tôi nhưng do giấy tờ nhà đất vẫn chưa sang tên cho cha tôi và ông A cũng đi ra nước ngoài sinh sống, bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 02 thửa đất mà cha tôi được hưởng chúng tôi không có vì thời điểm toà án ra quyết định thì ông A không chịu giao bản chính giấy chứng nhận QSDĐ cho cha tôi. Hiện nay anh chị em tôi muốn xin nhận thừa kế đối với 02 thửa đất này thì thủ tục như thế nào, các bước phải thực hiện là gì? Tôi xin cảm ơn.

 

Gửi bởi: Nguyễn Thị Hoà

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự thì trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Do cha các bạn đã mất nên việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ thi hành án được xác định trên cơ sở Điều 54 của Luật Thi hành án dân sự và quy định của Bộ luật Dân sự về thừa kế. Theo đó, trường hợp người được thi hành án là cá nhân chết thì quyền, nghĩa vụ thi hành án được chuyển giao cho người khác theo quy định của pháp luật về thừa kế. Các bạn là những người đồng thừa kế của cha bạn nên các bạn được thừa kế quyền và nghĩa vụ thi hành án. Do vậy, các bạn có thể yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án dân sự. Căn cứ vào khoản 2 Điều 35 của Luật Thi hành án dân sự, bạn nộp đơn tại cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh vì cơ quan cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh có thẩm quyền thi hành các bản án, quyết định sơ thẩm của Toà án cấp huyện nơi cơ quan thi hành án dân sự có trụ sở, nhưng có đương sự ở nước ngoài cần phải ủy thác thi hành án.

Căn cứ vào đơn yêu cầu của bạn, cơ quan thi hành án cấp tỉnh sẽ ra Quyết định thi hành án.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày người thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành án.

Việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại Điều 117 của Luật Thi hành án dân sự. Theo đó, Chấp hành viên sẽ tổ chức giao diện tích đất cho người được thi hành án. Khi tiến hành giao đất phải có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất được chuyển giao.

Trên cơ sở Quyết định của Tòa án công nhận sự thỏa thuận của các bên và Quyết định thi hành án, các bạn có thể đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện trước bạ cho các bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191