Cha bán nhà trong trường hợp 1 người con không đồng ý

Cha bán nhà trong trường hợp 1 người con không đồng ý

 

 

Ngôi nhà hiện tại của chúng tôi đang ở là đứng tên cả ba và mẹ tôi, do ba mẹ tôi tạo dựng nên. Nhưng mẹ tôi đã mất, bây giờ ba tôi muốn bán căn nhà, nhưng duy nhất chỉ có anh cả tôi không đồng ý ( nhà tôi có 4 anh chị em ). Vậy xin hỏi ba tôi có thể bán được nhà mà không cần sự đồng ý của anh tôi không?

 

Gửi bởi: ngô gia bảo

Trả lời có tính chất tham khảo

Vì ngôi nhà trên là tài sản chung của của bố mẹ bạn nên về nguyên tắc được chia đôi, tức là bố mẹ bạn mỗi người có ½ giá trị ngôi nhà trên. Do mẹ bạn đã mất và không để lại di chúc nên phần giá trị ½ ngôi nhà trên sẽ là di sản thừa kế của mẹ bạn được chia cho các đồng thừa kế theo quy định của pháp luật.

Theo điểm a, khoản 1 Điều 676 Bộ luật dân sự, về người thừa kế theo pháp luật thì: “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”. Do đó hàng thừa kế thứ nhất của mẹ bạn gồm: ông bà ngoại của bạn, (nếu ông bà ngoại mất trước mẹ bạn thì không có quyền thừa kế), bố bạn và 4 anh chị em bạn.

Từ những nhận định trên có căn cứ cho rằng ngôi nhà mà bố bạn định chuyển nhượng là di sản thừa kế của của mẹ bạn và vì vậy anh bạn có quyền đối với căn nhà đó. Nếu bố bạn định chuyển nhượng ngôi nhà trên cho người khác thì cần được sự đồng ý của không những bạn mà còn cả sự đồng ý của anh bạn nữa (Trừ trường hợp anh bạn bị tước quyền thừa kế theo quy định tại Khoản 1 Điều 643 Bộ luật dân sự 2005)

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Nguyễn Đức Chính

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191