Cho tặng đất cho người đang thực hiện án tù như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho tặng đất cho người đang thực hiện án tù như thế nào

Con tôi đang lĩnh án tù vì tội cờ bạc, thời hạn tù còn 2 năm nữa, tuy nhiên tôi đã đang bị ung thư e rằng không thể chờ nó đến khi ra tù, giờ tôi muốn để lại mảnh đất của tôi cho nó và làm thủ tục sang tên cho nó luôn để sau này khi nó ra tù còn có cái làm lại cuộc đời thì quy định của pháp luật như thế nào ạ, thủ tục có gì khác không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề tặng cho người đang thực hiện án tù

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Công chứng 2014;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai

  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT Quy định về hồ sơ địa chính;

  • Thông tư 33/2017/TT-BTNMT Quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

3./ Luật sư tư vấn

Phạm nhân là người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù chung thân theo bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Khi chấp hành án phạt tù, phạm nhân bị hạn chế một số quyền đối với công dân như quyền đi lại, quyền bầu cử, ứng cử,… Với việc tặng cho tài sản, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn vẫn có quyền được hưởng tài sản do người khác tặng cho. Theo đó, để thực hiện tặng cho tài sản, người cho thực hiện các thủ tục như sau:

Căn cứ Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tặng cho bất động sản như sau:

Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”

Theo đó, trước hết, trường hợp này, anh/chị cần xác lập văn bản tặng cho tài sản. Văn bản này phải được công chứng hoặc chứng thực. Với trường hợp người được tặng cho đang chấp hành án phạt tù, việc công chứng có thể tiến hành ngoài trụ sở tổ chức hành nghề công chứng theo quy định.

Sau khi xác lập được văn bản tặng cho bất động sản, anh/chị thực hiện thủ tục đăng ký biến động sang tên quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Cụ thể:

Căn cứ Điều 60, 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP; Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT; Khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT; thủ tục đăng ký biến động đất đai cụ thể là sang tên quyền sử dụng đất trong trường hợp tặng cho như sau:

  • Hồ sơ cần chuẩn bị:

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

– Văn bản tặng cho theo quy định (Hợp đồng tặng cho đã được công chứng);

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp).

– Giấy tờ chứng minh nhân thân theo quy định

  • Trình tự, thủ tục thực hiện:

– Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trực tiếp tới Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

– Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau:

+ Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

Sau khi nhận được thông báo thực hiện các nghĩa vụ tài chính, người yêu cầu thực hiện các nghĩa vụ theo quy định và nộp biên lai lại cho Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục thực hiện các công việc sau:

+ Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Như vậy, trường hợp này, anh/chị có thể tặng cho và sang tên đất cho con mình. Trình tự, thủ tục được thực hiện theo các bước nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Cho tặng đất cho người đang thực hiện án tù như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191