Có quyền kê biên tài sản đã được chia khi ly hôn để thi hành án trả tiền chênh lệch không?

Có quyền kê biên tài sản đã được chia khi ly hôn để thi hành án trả tiền chênh lệch không?

 

 

Tại Bản án số 24/2010/DSPT ngày 27/05/2010 của TAND tỉnh Bắc Ninh về việc ly hôn. Theo bản án chị Lê Thị Quýt được sở hữu, sử dụng 01 ngôi nhà cấp bốn nằm trên diện tích 60m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh Trần Văn Toàn, nhưng phải trích trả anh Trần Văn Toàn số tiền chênh lệch chia tài sản là: 217.328.000đ. Ngày 01/07/2010 anh Trần Văn Toàn có đơn đề nghị đến cơ quan thi hành án dân sự thi hành số tiền 217.328.000đ. Cơ quan thi hành án đã nhiều lần đôn đốc thuyết phục chị Quýt thi hành số tiền trên nhưng chị Quýt không tự nguyện thi hành. Vậy, cơ quan thi hành án có thể kê biên cưỡng chế thửa đất trên để đảm bảo cho việc thi hành án hay không?

 

Gửi bởi: Nguyễnn Thị Điệp

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Trong trường hợp bạn hỏi, bản án của Tòa án đã quyết định chị Lê Thị Quýt được sở hữu, sử dụng 01 ngôi nhà cấp bốn nằm trên diện tích 60m2, thì như vậy tài sản này của chị Quýt. Chị Quýt phải thi hành nghĩa vụ trả tiền trích trả anh Trần Văn Toàn số tiền chênh lệch chia tài sản là 217.328.000 đồng. Anh Toàn đã có đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án đã nhiều lần đôn đốc, thuyết phục chị Quýt thi hành số tiền trên nhưng chị Quýt không tự nguyện thi hành án, thì Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự có quyền kê biên tài sản mà Tòa án đã xác định tài sản đó là của người phải thi hành án để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên, cần lưu ý là theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 thì việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ởđể thi hành án.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191