Đã trả lại tiền chiếm đoạt nhưng công ty không rút đơn thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Đã trả lại tiền chiếm đoạt nhưng công ty không rút đơn thì phải làm sao

Cho em hỏi năm 2015 em có làm công ty tài chính home credit và gian lận chiếm đoạt tài sản công ty là 70 triệu đồng và thằng bạn em 50 triệu đồng, em đã thanh toán nợ nhưng công ty nó không rút đơn, vẫn truy tố hình sự có ai giúp được em trong vấn đề này không ạ. Em trốn quê đi đến giờ.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề khởi tố vụ án hình sự

  • Bộ luật Tố tụng hình sự 2015;
  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời Đã trả lại tiền chiếm đoạt nhưng công ty không rút đơn thì phải làm sao

Trách nhiệm hình sự là trách nhiệm pháp lý mà người có hành vi thực hiện tội phạm phải gánh chịu khi thực hiện hành vi được Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm. Về việc khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (tức bên bị thiệt hại) pháp luật có quy định như sau:

Căn cứ Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định:

Điều 155. Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.”

Theo đó, Trường hợp phạm tội theo quy định tại Khoản 1 của các điều của Bộ luật Hình sự quy định về các tội bao gồm: Tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh; Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội;  Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính; Tội hiếp dâm; Tội cưỡng dâm; Tội làm nhục người khác;  Tội vu khống;Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Do đó, các tội về chiếm đoạt tại sản của cá nhân, tổ chức không phải là tội phạm khởi tố phụ thuộc vào yêu cầu của người bị hại. Do đó, việc Công ty bạn có rút đơn hay không không ảnh hưởng đến việc khởi tố, truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng.

Cho nên, khi có đầy đủ căn cứ chứng minh bạn đã thực hiện một trong các tội phạm trên thì dù sau đó bạn có thỏa thuận hoàn trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại thì trong thời hạn luật định hành vi vi phạm pháp luật của bạn vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, trong truy cứu trách nhiệm hình sự, người thực hiện tội phạm chịu trách nhiệm trước Nhà nước, chứ không phải với công ty Home Credit. Việc bạn trả lại tiền cho công ty chỉ là việc bạn đã thực hiện trách nhiệm trả lại số tiền đã lấy cho công ty (trách nhiệm trước công ty). Việc bạn tự nguyện trả lại tiền, tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả được xem là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009.

Như vậy, trường hợp này của bạn, công ty của bạn có rút đơn khởi kiện hay không thì không ảnh hưởng đến việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, truy tố trách nhiệm hình sự khi hành vi của bạn đã cấu thành tội phạm hình sự theo quy định. Việc bạn hoàn trả lại số tiền chiếm đoạt chỉ được xem xét là tình tiết để giảm nhẹ hình sự của mình. Bạn nên trở về địa phương đầu thú để được hưởng khoan hồng của Nhà nước chứ không nên tiếp tục bỏ trốn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191