Đang là đảng viên mà ngoại tình thì có chế tài gì nặng không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đang là đảng viên mà ngoại tình thì có chế tài gì nặng không

Anh trai tôi đang là đảng viên nhưng lại ngoại tình và bị gia đình vợ phát hiện, giờ họ đe dọa sẽ khởi kiện và cho anh tôi bị kỷ luật nặng, tôi xin hỏi là trong trường hợp này, nặng có nghĩa là gì ạ và nặng như thế nào ạ, họ nói thế có đúng không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm đối với hành vi ngoại tình

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017
  • Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2017 quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm
  • Nghị định 110/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã

  • Nghị định 67/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã

3./ Luật sư tư vấn

Ngoại tình là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình về chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm. Ngoài ra, trường hợp người vi phạm là đảng viên, bên cạnh các trách nhiệm theo quy định pháp luật, người đảng viên sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định về xử lý kỷ luật đảng viên. Cụ thể:

  • Xử lý hành chính:

Căn cứ Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP, Khoản 35 Điều 1 Nghị định 67/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

đ) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

e) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng việc ly hôn để vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để trốn tránh nghĩa vụ tài sản.”

  • Xử lý hình sự: 

Trường hợp ngoại tình đã bị xử lý hành chính hoặc thuộc vào các trường hợp theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, người vợ/chồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định, cụ thể:

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chng mà vn duy trì quan hệ đó.”

  • Trách nhiệm kỷ luật đối với Đảng viên:

Đảng viên khi có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 24 Quy định 102/QĐ-TW quy định:

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bng hình thức khai trừ:

a) Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

b) Ép buộc vợ (hoặc chồng), con làm những việc trái đạo lý, trái pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

c) Từ chối thực hiện, không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cha mẹ, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, với hành vi ngoại tình, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi ngoại tình, anh trai bạn có thể bị xử lý theo quy định pháp luật nêu trên. Bên cạnh đó, anh bạn có thể bị xử lý theo quy định về xử lý kỷ luật đối với đảng viên, hình thức kỷ luật nặng nhất có thể được áp dụng là khai trừ.

Với những tư vấn về câu hỏi Đang là đảng viên mà ngoại tình thì có chế tài gì nặng không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191