Đất quá nhỏ mà 2 người cùng muốn đứng tên có được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đất quá nhỏ mà 2 người cùng muốn đứng tên có được không

Em có tình huống nhờ mọi người giải đáp giúp ạ:

Ông A có 2 người con là B và C, ông còn có một mảnh đất. Vì anh C là người ở và chăm sóc cho ông A nên trước khi chết ông A có nói với các con sẽ để mảnh đất này lại cho anh C (chỉ nói miệng và không có căn cứ chứng minh). Vì ông A chết đột ngột nên không lập di chúc. Sau khi ông A chết, mảnh đất chưa được đem ra chia thừa kế, vì có sai sót ở giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất của ông A nên giấy này được làm lại, khi làm lại thì anh B giành quyền đứng tên cho mảnh đất ( giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do anh B đứng tên) và anh C không phản đối. Hiện tại, anh C xây nhà và ở trên mảnh đất này, anh B không phản đối hay có tranh chấp gì. Nhưng vì sợ về lâu dài sẽ có xích mích và tranh chấp nên anh C và anh B muốn chia mảnh đất ra để cả 2 người cùng đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vì mảnh đất có diện tích nhỏ nên không đủ yêu cầu để anh B có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất làm 2 mảnh nhỏ để 2 người đứng tên được.

Vậy giờ anh C phải làm sao để mình có thể đứng tên được một phần mảnh đất đó, để có thể bảo vệ quyền lợi của mình nếu sau này có tranh chấp ( anh B hoàn toàn không phản đối việc làm sao để anh giúp anh C có quyền sử dụng mảnh đất này)?


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề 

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Đất đai 2013

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp trên, với mảnh đất của ông A, B và C có quyền nhận thừa kế và đều được xác lập là người sử dụng đất theo quy định. Khi mảnh đất có nhiều người có quyền sử dụng đất, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.”

Theo đó, trường hợp A và B đều có quyền sử dụng đất thì cả hai sẽ được ghi tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cấp cho mỗi người một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định nêu trên.

Tuy nhiên, trường hợp này, C đã xây nhà trên đất, theo đó, khi ghi nhận tài sản và quyền sử dụng của cả hai người B và C thì hai người đều là chủ sở hữu đối với căn nhà.

 

Như vậy, trường hợp này, B và C có thể dựa trên diện tích tách thửa tối thiểu của địa phương để tiến hành tách thửa đất cho mỗi người và thực hiện thủ tục tách thửa riêng. Trường hợp thửa đất quá nhỏ không đủ để tách thửa mà C đã xây nhà trên đó thì B và C có thể thỏa thuận về việc C sẽ trả cho B phần giá trị đất đai B được hưởng và C trực tiếp đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Với những tư vấn về câu hỏi Đất quá nhỏ mà 2 người cùng muốn đứng tên có được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191