Di chúc vượt quá tài sản của mình xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Di chúc vượt quá tài sản của mình xử lý thế nào

Nếu ông A (Có tài sản chung với bà B là 500 triệu => Di sản của ông A là 250tr), nhưng ông này do không hiểu biết về luật, và cho rằng ông là trụ cột gia đình và tất cả tài sản là của ông và ông được quyền quyết định. Ông làm di chúc bằng văn bản không có người làm chứng (Nội dung là để lại cho con là C 250tr, D 250tr) vậy khi ông chết, di chúc này sẽ giải quyết ra sao? Chia ra sao?


Di chúc vượt quá tài sản của mình xử lý thế nào
Di chúc vượt quá tài sản của mình xử lý thế nào

Luật sư Tư vấn Di chúc vượt quá tài sản của mình xử lý thế nào – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 22 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

Căn cứ về di chúc hợp pháp được Bộ luật Dân sự 2015 ghi nhận tại Khoản 1 và Khoản 4, Điều 630 như sau:

“Điều 630. Di chúc hợp pháp

1.Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2.Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.”

Bộ luật Dân sự quy định tại Khoản 3, Điều 643. Hiệu lực của di chúc như sau:“Di chúc không có hiệu lực nếu di sản để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế; nếu di sản để lại cho người thừa kế chỉ còn một phần thì phần di chúc về phần di sản còn lại vẫn có hiệu lực”

Về cơ bản, nội dung Di chúc có hai phần chính là Giá trị di sản và Giá trị các phần thừa kế.Do sai lầm của người lập di chúc, giá trị di sản không đúng với giá trị tài sản trên thực tế nên phần nội dung này vô hiệu. Phần thứ hai vẫn có hiệu lực. Cụ thể là phần thừa kế của C và D bằng nhau và bằng một nửa phần di sản theo ý nguyện của ông A.

          Di chúc sẽ được thực hiện theo nội dung có hiệu lực nêu trên, di sản đem chia thừa kế là 250 Triệu. Cách chia thừa kế được thực hiện tuần tự như sau:

          (1) Ta chia thừa kế theo di chúc: C và D nhận được phần tài sản bằng nhau và bằng một nửa di sản (250/2 = 125 Triệu)

(2) Tuy nhiên, cần lưu ý đến quy định về Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúctại Điểm a, Khoản 1, Điều 644, Bộ Luật Dân sự 2015:

“1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng”

Trong trường hợp này, vợ ông A là bà B thuộc đối tượng được pháp luật bảo vệ quyền lợi do là vợ mà không được người lập di chúc cho hưởng di sản. Bà B sẽ được phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật.

Phần thừa kế theo pháp luật là phần di sản bằng nhau mà những người thừa kế cùng hàng được hưởng. Trong trường hợp này B, C, D là 03 người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, ta xác định phần thừa kế theo pháp luật bằng 250/3 = 88,3 Triệu đồng.

Phần di sản bà B được nhận theo Điều 644, Bộ Luật Dân sự là (2/3)×88,3= 55,6 Triệu đồng. Phần tài sản này được trích ra từ phần tài sản C và D được nhận theo di chúc, theo đúng tỉ lệ 1:1 thì phần trích bớt từ mỗi người là 55,56/2=27,8 Triệu đồng.

Vậy, giá trị tài sản mỗi người nhận được cụ thể như sau:

– Bà B: 55,56 Triệu đồng

– C và D: Mỗi người 125 – 27,8=97,2 Triệu đồng

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191