Được nhận tiền còn lại sau khi thi hành án trong trường hợp ủy quyền sổ đỏ cho người khác thế chấp

Được nhận tiền còn lại sau khi thi hành án trong trường hợp ủy quyền sổ đỏ cho người khác thế chấp

 

 

Cho em xin hỏi bố mẹ em có ủy quyền cho một người bạn sổ đỏ nhà và đất để thế chấp ngân hàng và đã chậm nộp lãi và gốc nên bây giờ cơ quan thi hành án kê biên cưỡng chế và đấu giá tài sản thì nếu vậy bên đấu giá thẩm định giá thì số tiền dư khi bán nhà và đất thì bên nào sẽ được nhận số tiền dư đó? Vì khi thế chấp chỉ có 50% thôi. Em xin cảm ơn!

 

Gửi bởi: Nguyễn Ngọc Tân

Trả lời có tính chất tham khảo

 

 

Với nội dung như bạn nêu thì được hiểu rằng bố mẹ bạn có trách nhiệm thi hành án đối với phần tiền lãi và gốc mà người bạn của bố mẹ bạn đã vay của ngân hàng có thế chấp tài sản là nhà đất. Nhà đất nêu trên thuộc quyền sở hữu, sử dụng của bố mẹ bạn. Vì thế, số tiền bán tài sản thế chấp sau khi thanh toán tiền thi hành án theo quy định tại Điều 47 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 được trả lại cho bố mẹ bạn.

Bạn cũng cần lưu ý là khi thế chấp tài sản thì ngân hàng chỉ cho vay 50% giá trị nhà đất ở thời điểm thẩm định tài sản cho vay nhưng khi thi hành án thì giá trị tài sản có thể tăng hoặc giảm. Do đó, nếu giá trị tài sản giảm thì sẽ thanh toán tiền thi hành án trên 50% giá trị tài sản vì bao gồm cả lãi cũng như do giá trị tài sản giảm. Ngược lại, trường hợp giá trị tài sản tăng hơn giá trị tài sản khi vay tiền thì cũng chỉ được thanh toán để thi hành án tương ứng với tiền thi hành án và chi phí theo quy định, số tiền còn lại được trả lại cho bố mẹ bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191