Đương nhiên ra quyết định tiếp tục thi hành án khi hết thời hạn hoãn thi hành án

Đương nhiên ra quyết định tiếp tục thi hành án khi hết thời hạn hoãn thi hành án

 

 

Vào tháng 09/2011, tôi có nộp đơn khởi kiện ông bà: Nguyễn Hữu Xiêng và Dương Thị Lệ ( ngụ tổ 2, ấp 4, xã Suối Dây, huyện Tân Châu)ra Toà án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Sau khi xét xử, Toà án Tân Châu ra Quyết định Công nhận sự thoả thuận của các đương sự số: 177/2011/QĐST-DS, theo đó buộc ông-bà: Nguyễn Hữu Xiêng và Dương Thị Lệ, có trách nhiệm trả cho tôi số tiền 290.000.000 đồng (Hai trăm chín chục triệu đồng chẵn) và khoản tiền lãi suất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Châu thụ lý giảiquyết và đã có mời ông bà Xiêng – Lệ ra giải quyết, thì họ có đồng ý sẽ bán tài sản để thi hành án. Đang trong quá trình giải quyết, thì Chi cục Thi hành án huyện Tân Châu lại ra Quyết định tạm hoãn thi hành án (số 01, ngày 29/11/2011). Với lý do: Toà án đề nghị tạm hoãn để xem xét lại quyết định công nhận số:177/2011/QĐDS-ST ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Toà án nhân dân huyện Tân Châu trong thời hạn 03 tháng. Nay theo tôi được biết ông bà: Xiêng-lệ vừa có 01 bản án phúc thẩm do Toà án tỉnh xử, tuyên buộc 02 ông bà: Xiêng-Lệ phải trả nợ là 400.000.000 đồng. Vừa qua Chi cục THADS huyện Tân Châu đã thụ lý và giải quyết.Xin hỏi:

1/ Trong trường hợp nếu như Chi cục THADS huyện Tân Châu không có ra quyết định cho tiếp tục thi hành quyết định số: 177/2011, mà kê biên tài sản của ông-bà: Xiêg-Lệ để thi hành án cho bản án phúc thẩm tháng 02/2012, thì tôi có được chia phần trăm khi bán tài sản thi hành án hay không?

2/ Nếu sau 03 tháng tạm hoãn theo quyết định hoãncủa Thi hành án huyện Tân Châu, thì Chi cục Thi hành án huyện Tân Châu có phải đương nhiên đưa quyết định số: 177/2011 ra thi hành án tiếp tục hay không? hay là tôi phải làm sao để không bị mất quyền lợi. Vì Thi hành án Tân Châu chuẩn bị tiến hành kê biên cưỡng chế tài sản của Xiêng, bà Lệ ?

 

Gửi bởi: nguyễn hữu lộc

Trả lời có tính chất tham khảo

Nội dung sự việc nếu đúng như bà nêu, thì tôi trao đổi một số vấn đề sau đây để bà tham khảo vì không có hồ sơ thi hành án cụ thể:

1. Về việc ra quyết định tiếp tục thi hành án khi hết thời hạn hoãn thi hành án:

Căn cứ khoản 2, khoản 3 vàkhoản 4 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự thìThủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít nhất 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế thi hành án đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế. Trường hợp cơ quan thi hành án nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị ít hơn 24 giờ trước thời điểm cưỡng chế đã được ấn định trong quyết định cưỡng chế thi hành án thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có quyền quyết định hoãn thi hành án khi xét thấy cần thiết. Trường hợp vụ việc đã được thi hành một phần hoặc đã được thi hành xong thì cơ quan thi hành án dân sự phải có văn bản thông báo ngay cho người yêu cầu hoãn thi hành án.

Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm đối với bản án, quyết định của Toà án chỉ được yêu cầu hoãn thi hành án một lần để xem xét kháng nghị nhằm tránh hậu quả không thể khắc phục được.Thời hạn hoãn thi hành án theo yêu cầu của người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định không quá 03 tháng, kể từ ngày ra văn bản yêu cầu hoãn thi hành án; trong thời gian hoãn thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi hết thời hạn hoãn thi hành án theo yêu cầu của người có thẩm quyền hoặc khi nhận được văn bản trả lời của người có thẩm quyền kháng nghị về việc không có căn cứ kháng nghị thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định tiếp tục thi hành án.

Như vậy, hết thời hạn 03 tháng hoãn thi hành án, nếu không có kháng nghị, thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành dân sự huyện Tân Châu đương nhiên phải ra quyết định tiếp tục thi hành án.

2. Về việc thanh toán tiền thi hành án:

Nếu quyết định cộng nhận số177/2011/QĐDS-ST ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Toà án nhân dân huyện Tân Châu không bị huỷ, thì do bà đã có đơn yêu cầu thi hành án trước khi kê biên tài sản (mặc dù khi kê biên đã có 01 bản án phúc thẩm do Toà án tỉnh xử, tuyên buộc 02 ông bà Xiêng-Lệ phải trả nợ là 400.000.000 đồng) thì bà vẫn được thanh toán theo tỷ lệ quy định tại khoản 2 Điều 47 Luật Thi hành án dân sự. Trường hợp có nhiều người được thi hành án thì việc thanh toán tiền thi hành án được thực hiện như sau:

a) Việc thanh toán được thực hiện theo thứ tự quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp trong cùng một hàng ưu tiên có nhiều người được thi hành án thì việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ số tiền mà họ được thi hành án;

b) Số tiền thi hành án thu theo quyết định cưỡng chế thi hành án nào thì thanh toán cho những người được thi hành án đã có đơn yêu cầu tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó. Số tiền còn lại được thanh toán cho những người được thi hành án theo các quyết định thi hành án khác tính đến thời điểm thanh toán.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191