Em trai tôi có mất tài sản không?

 Em trai tôi có mất tài sản không?

 

 

Bố tôi là người phải thi hành án dân sự, có tài sản để đảm bảo thi hành án, bố tôi đã tự nguyện xin thế chấp tài sản đó là quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Văn Tuấn để đảm bảo việc thi hành án. Tuy nhiên Chi cục THADS huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) vẫn không đồng ý và đã tiến hành kê biên và bán đấu giá tài sản khác là quyền sử dụng đất mang tên bà Nguyễn Thị Bình (là mẹ tôi) và tài sản gắn liền trên quyền sử dụng đất đó do em trai tôi là Nguyễn Văn Tuyên làm nên. Mặc dù đã nhiều lần em trai tôi và gia đình có đơn đề nghị về vấn đề này, nhưng đều không được chấp nhận và Chi cục THADS đã tiến hành bán đấu giá mà không hề thông báo cho gia đình tôi biết về thời gian tổ chức. Gia đình tôi không hề ký nhận đồng ý bán tài sản này. Gia đình tôi đã có nhiều lần gửi đơn tới cơ quan thi hành án, về việc căn nhà đó là do em trai tôi làm nhưng đều không được trả lời. Mặt khác bố tôi cũng được quyền đòi nợ số tiền tương đương với số tiền mà bố tôi phải thi hành án, nhưng cũng không hề được đả động đối trừ vào công nợ hoặc được đòi nợ đẻ bố tôi hoàn thành nghĩa vụ thi hành án.

Xin hỏi Quý cơ quan, em trai tôi có phải mất tài sản đó để trả vào nghĩa vụ thi hành án của bố tôi không? Em trai tôi là người không liên quan đến nghĩa vụ thi hành án.

 

Gửi bởi: NGUYỄN VĂN TOẢN

Trả lời có tính chất tham khảo

Nội dung bạn nêu ra có nhiều tình tiết mà không có hồ sơ thi hành án nên chúng tôi không khẳng định trả lời đúng hay sai.

Theo nội dung bạn nêu, cơ quan thi hành án kê biên tài sản và quyền sử dụng đất đứng tên mẹ bạn (bà Bình) là tài sản chung của bố bạn (người phải thi hành án) với mẹ bạn, trên đất đó có tài sản gắn liền do em trai bạn là Nguyễn Văn Tuyên làm nên, thì em trai và gia đình bạn cần cung cấp đầy đủ chứng cứ chứng minh quyền sở hữu, sử dụng chung tài sản đó hoặc chứng cứ chứng minh tài sản đó là của em trai bạn gửi đến cơ quan thi hành án hoặc gửi đến Tòa án nhân dân huyện Yên Phong đề nghị Tòa án thụ lý, giải quyết tranh chấp tài sản đã kê biên hoặc xác định quyền sở hữu, sử dụng tài sản đó.

Nếu cơ quan có thẩm quyền xác định đó là tài sản riêng của em trai bạn làm nên, thì cơ quan thi hành án sẽ giải tỏa kê biên, xử lý tài sản này, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp tài sản đó thuộc sở hữu, sử dụng chung của bố bạn, mẹ bạn và em trai bạn thì mẹ và em trai bạn được bảo đảm quyền của người có chung tài sản với người phải thi hành án theo quy định tại Điều 74 Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Trường hợp không chứng minh được tài sản đó là tài sản riêng của em tra bạn hoặc tài sản đó thuộc sở hữu, sử dụng chung của bố bạn, mẹ bạn và em trai bạn, thì tài sản đó có thể bị cơ quan thi hành án xử lý để thi hành án.

Đối với các nội dung về không được thông báo về thời gian tổ chức bán đấu giá tài sản, gửi đơn tới cơ quan thi hành án nhiều lần về việc căn nhà đó là do em trai tôi làm nhưng đều không được trả lời, thì gia đình bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh để được xem xét giải quyết.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191