Giám định thương tích cần những bên nào có mặt để hợp pháp

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giám định thương tích cần những bên nào có mặt để hợp pháp?

Các anh chị làm ơn cho em hỏi ? Luật giám định bây giờ khi người bị thương tích đi giám định cần những bên nào có mặt để cùng tham gia giám định ạ. Em em có xích mích và va chạm với người cùng xóm, sau khi va chạm bẵng 1 thời gian thấy công an gọi lên và bảo bên kia giám định thương tật 11% ạ. Giám định này có được công nhận không ạ. Va chạm đánh nhau tay không, không dùng hung khí ạ ! Em cám ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề giám định thương tật

  • Bộ luật Tố tụng hình sự 2015
  • Luật Giám định năm 2012

3./ Luật sư tư vấn

Giám định tư pháp là việc người giám định tư pháp sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định. Kết luận thương tật được sử dụng làm căn cứ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm là kết luận của cá nhân, tổ chức giám định thực hiện, không phụ thuộc vào việc có hay không có người làm chứng tham gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, kết luận giám định được thừa nhận là kết luận giám định được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền về việc thực hiện giám định, cụ thể:

Căn cứ Khoản 2 Điều 12 Luật Giám định 2012, tổ chức giám định tư pháp công lập về pháp y bao gồm:

– Viện pháp y quốc gia thuộc Bộ Y tế;

– Trung tâm pháp y cấp tỉnh;

– Viện pháp y quân đội thuộc Bộ Quốc phòng;

– Trung tâm giám định pháp y thuộc Viện khoa học hình sự, Bộ Công an.

Bên cạnh đó, kết luận giám định cần đảm bảo theo quy định tại Điều 100 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 như sau:

Điều 100. Kết luận giám định

1. Kết luận giám định là văn bản do cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức giám định lập để kết luận chuyên môn về những vấn đề được trưng cầu, yêu cầu giám định.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kết luận về vấn đề được trưng cầu, yêu cầu giám định và phải chịu trách nhiệm về kết luận đó.

Nếu việc giám định do tập thể giám định tiến hành thì tất cả thành viên đều ký vào bản kết luận. Trường hợp có ý kiến khác nhau thì mỗi người ghi ý kiến kết luận của mình vào bản kết luận.

3. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng không đồng ý với kết luận giám định thì phải nêu rõ lý do, nếu kết luận chưa rõ hoặc chưa đầy đủ thì quyết định giám định bổ sung hoặc giám định lại theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật này.

4. Kết luận giám định của người được trưng cầu giám định thuộc trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Như vậy, trong trường hợp của anh/chị đưa ra bên hàng xóm giám định thương tật 11%, anh/chị cần xem xét kết quả giám định này do cơ quan nào thực hiện. Trường hợp thấy kết quả giám định pháp y có dấu hiệu không chính xác, anh/chị có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện trưng cầu kết luận giám định hoặc thực hiện giám định lại theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Giám định thương tích cần những bên nào có mặt để hợp pháp, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191