Giám đốc chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế bị cấm xuất cảnh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giám đốc chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế bị cấm xuất cảnh?

Bạn tôi là Giám đốc một công ty Cổ phần, do hoạt động thua lỗ nên 2 năm trước đã phá sản, từ đó cũng chẳng quan tâm đến nữa, nay anh ấy có nhu cầu ra nước ngoài du lịch đến khi làm visa thì nhận được thông tin vẫn còn nợ thuế nên bị cấm xuất cảnh, như vậy là đúng hay sai do trước giờ chẳng thấy cơ quan thuế có quyết định nào gửi cho anh ấy về việc nợ thuế cả, tại sao lại có quy định thế được nhỉ, sao không ai có văn bản thông báo về việc đó trước, mà chỉ tới khi ra làm visa mới thông báo?


Giám đốc chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế bị cấm xuất cảnh?
Giám đốc chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế bị cấm xuất cảnh?

Luật sư Tư vấn Giám đốc chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế bị cấm xuất cảnh – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 12 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Quản lý thuế 2006 sửa đổi bổ sung 2016

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 53 Luật quản lý thuế quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh như sau:

Đối với cá nhân:

Điều 53. Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Đối với doanh nghiệp:

Điều 54. Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động

1.Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp giải thể được thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, kinh doanh bảo hiểm và pháp luật khác có liên quan.

2. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật phá sản.

3. Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần thuế nợ còn lại do chủ sở hữu doanh nghiệp chịu trách nhiệm nộp.

4. Hộ gia đình, cá nhân chấm dứt hoạt động kinh doanh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì phần thuế nợ còn lại do chủ hộ gia đình, cá nhân chịu trách nhiệm nộp.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người Việt Nam xuất cảnh thì trước khi xuất cảnh phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Trong trường hợp đối với doanh nghiệp, việc hoàn thành nghĩa vụ thuế được thực hiện theo quy định nêu trên. Nếu giám đốc là chủ sở hữu doanh nghiệp, giám đốc có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thuế trong các trường hợp theo quy định pháp luât. Khi thực hiện hết các nghĩa vụ thì giám đốc có thể sẽ được xuất cảnh theo quy định pháp luật về xuất nhập cảnh.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191