Kiến nghị Toà án tuyên án rõ ràng, bảo đảm tính khả thi của bản án

Kiến nghị Toà án tuyên án rõ ràng, bảo đảm tính khả thi của bản án

 

 

Tháng 11/1993, tôi mua của ông A lô đất 100m2, và 2 bên thỏa thuận với nhau là giữ lại 30 triệu đồng để khi ông A làm xong giấy tờ hợp thức hóa lô đất cho tôi thì tôi thanh toán tiếp số tiền còn lại đó. Thời gian trôi qua, không những ông A không làm giấy tờ đầy đủ cho tôi như đã cam kết mà vào cuối 2006 còn kiện tôi ra tòa, yêu cầu tôi phải trả hết tiền cho ông và không nói gì tới việc hợp thức hóa lô đất trên. Kết quả xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều phán quyết: ông A hợp thức hóa lô đất cho tôi đầy đủ, cùng lúc với việc nhận giấy tờ đó, tôi phải trả cho ông A số tiền trên theo giá thị trường. Kể từ ngày bản án có hiệu lực đến nay đã là 15 tháng, nhưng ông A không làm bất cứ việc gì để hợp thức hóa lô đất cho tôi ngoài việc gửi đơn yêu cầu thi hành án. Xin hỏi: Kết quả của bản án dân sự này sẽ giải quyết như thế nào nếu qua 3 năm, 5 năm hay nhiều hơn nữa, ông A không làm gì để hợp thức hóa lô đất trên như Tòa đã phán quyết? Tôi đã gửi đơn đến Cơ quan thi hành án về việc chậm trễ trên nhưng hiện tại vẫn chưa giải quyết được vấn đề này. Xin hỏi để giải quyết vấn đề trên tôi phải làm gì?

 

Gửi bởi: Nguyễn Anh Sơn

Trả lời có tính chất tham khảo

Trong trường hợp ông hỏi, nếu đúng như nội dung ông nêu, bản án tuyên ông A hợp thức hóa lô đất cho ông đầy đủ, cùng lúc với việc nhận giấy tờ đó, ông phải trả cho ông A số tiền trên theo giá thị trường, thì đó là bản án có nội dung không phù hợp với thực tế, bởi lẽ số tiền 30 triệu đồng mà ông phải trả cho ông A không thể tính “theo giá thị trường” được. Vì thế, nếu các ông không thoả thuận được với nhau về việc thi hành án thì việc thi hành bản án không thể thực hiện được.

Để giải quyết triệt để vụ việc của ông, căn cứ Điều 283, 284 và Điều 285 Bộ luật Tố tụng dân sự, ông cần gửi đơn đề nghị Chánh án Toà án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm để xét xử lại vụ án theo hướng tuyên án rõ ràng, bảo đảm tính khả thi của bản án. Trên cơ sở đó, ông làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành theo quyết định của Tòa án.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191