Muốn xóa án tích sau khi hết thời hiệu thi hành án thì làm thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Muốn xóa án tích sau khi hết thời hiệu thi hành án thì làm thế nào?

Các anh chị cho em hỏi với ạ. Hiện giờ em đang muốn xóa án tích. Tuy nhiên theo bản án năm 2007 thì em phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại, nhưng những người bị hại đến nay vẫn không có đơn yêu cầu thi hành án. Theo em được biết là đến nay thì thời hiệu thi hành án đã hết. Như vậy em muốn xóa án tích thì phải làm thế nào ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xóa án tích khi hết thời hiệu thi hành án

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017
  • Luật Lý lịch tư pháp 2009

3./ Luật sư tư vấn

Đối với người bị kết án là có tội, nếu không bị kết án về các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh, người bị kết án sẽ được đương nhiên xóa án tích sau thời hạn theo quy định của bộ luật hình sự quy định. Để xác định không còn án tích, người được xóa án tích thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định. Thủ tục thực hiện như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 7 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, căn cứ đương nhiên xóa án tích trong trường hợp này được xác định theo quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 như sau:

Điều 70. Đương nhiên được xóa án tích

1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cm hành nghề hoặc làm công việc nht định, tước một số quyn công dân mà thời hạn phải chp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

3. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích, nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này.”

 

Theo đó, với trường hợp của anh, trên cơ sở đã hết thời hiệu thi hành án, anh sẽ được đương nhiên xóa án tích khi trong thời hạn quy định xác định trên hình phạt anh đã bị tuyên án mà anh không không phạm tội mới.

Với trường hợp được đương nhiên xóa án tích, anh không cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu xóa án tích mà anh có thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp để xác định tình trạng án tích của mình. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, xác minh và cập nhật thông tin không có án tích vào phiếu lý lịch tư pháp theo quy định pháp luật.

 

Như vậy, anh sẽ được đương nhiên xóa án tích theo quy định pháp luật khi đã hết thời hiệu thi hành án. Với việc được đương nhiên xóa án tích, anh không cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu xóa án tích mà khi có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân, cơ quan nhà nước sẽ xác minh và cung cấp thông tin về án tích vào phiếu lý lịch tư pháp của anh.

Với những tư vấn về câu hỏi Muốn xóa án tích sau khi hết thời hiệu thi hành án thì làm thế nào?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191