Nếu bé có hộ chiếu rồi đi máy bay có cần mang giấy khai sinh không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nếu bé có hộ chiếu rồi đi máy bay có cần mang giấy khai sinh không?

Gia đình tôi đưa con đi du lịch cùng, bé nhà tôi đã làm thủ tục và được cấp hộ chiếu rồi, vậy giờ mà đi máy bay thì tôi có cần phải mang giấy khai sinh theo nữa không ạ, đi du lịch mà mang giấy tờ lỉnh kỉnh quá, mất hết thì chết ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề giấy tờ tùy thân khi đi sân bay

  • Thông tư 01/2016/TT-BGTVT Quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam
  • Thông tư 45/2017/TT-BGTVT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 01 tháng 02 năm 2016 quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam
  • Thông tư 02/2018/TT-BGTVT Quy định ngưng hiệu lực một phần Thông tư số 45/2017/TT-BGTVT ngày 17 tháng 11 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 01 tháng 02 năm 2016 quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Khi đi máy bay, hành khách phải mang theo những giấy tờ nhân thân để làm thủ tục trước khi lên máy bay. Với trẻ em, ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ phải mang những giấy tờ phù hợp tương ứng với nơi mà người đó sẽ đến trong nước hay quốc tế. Giấy tờ nhân thân theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ mục I Phụ lục XIII Thông tư 01/2016-TT-BGTVT, Khoản 46 Điều 1 Thông tư 45/2017/TT-BGTVT, các giấy tờ nhân thân cần mang theo với trẻ em như sau:

  • Với các chuyến bay quốc tế:

Hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình:

Hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày, tháng, năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

Theo đó, với trường hợp đi máy bay quốc tế, trẻ em cần xuất trình hộ chiếu hoặc trường hợp ghép chung với hộ chiếu bố mẹ (trẻ em dưới 9 tuổi) thì chỉ cần bố mẹ xuất trình hộ chiếu của bố, mẹ mà không cần giấy chứng minh thư nhân dân.

  • Với các chuyến bay nội địa (trong phạm vi quốc gia):

– Với người từ 14 tuổi trở lên:

Hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:

 +Hộ chiếu hoặc giấy thông hành có giá trị xuất cảnh

+ Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

+Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

+Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận. Mẫu giấy xác nhận nhân thân được quy định tại Phụ lục XIV của Thông tư 01/2016/TT-BGTVT.

– Với trẻ em dưới 14 tuổi:

 Hành khách dưới 14 tuổi không có hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

– Giấy khai sinh; trường hợp dưới 01 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh; hoặc;

– Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận.

Như vậy, với trường hợp con bạn đã có hộ chiếu, trường hợp cháu nhỏ dưới 14 tuổi, bạn cần phải đem theo Giấy khai sinh của bé để làm thủ tục hải quan trước khi lên máy bay. Giấy khai sinh đem theo có thể là bản chính  bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật. Do đó, để hạn chế việc sẽ thất lạc giấy tờ, bạn có thể sử dụng giấy khai sinh bản sao có chứng thức khi đi du lịch và để lại bản chính bảo quản tại nhà.

Với những tư vấn về câu hỏi Nếu bé có hộ chiếu rồi đi máy bay có cần mang giấy khai sinh không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191