Người đã đăng ký hiến tạng thì có ưu đãi gì trong bảo hiểm y tế

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người đã đăng ký hiến tạng thì có ưu đãi gì trong bảo hiểm y tế

Anh trai tôi đã đăng ký hiến tạng sau khi chết, như vậy bây giờ khi anh ấy vẫn còn sống khỏe mạnh thì các chi phí liên quan đến y tế nếu có được chi trả bảo hiểm như thế nào, miễn phí hay theo phần trăm gì ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Bảo  – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề ưu đãi bảo hiểm y tế đối với người hiến tạng

  • Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác 2006
  • Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014

3./ Luật sư tư vấn

Cá nhân có quyền đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết. Hiện nay, pháp luật chưa ghi nhận các quyền lợi cho người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết, mà chỉ ghi nhận các quyền lợi mà họ được hưởng khi hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết, cụ thể:

Căn cứ Điều 24, 25 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác 2006 quy định về trách nhiệm của cơ sở y tế lấy mô, bộ phận cơ thể người và tôn vinh người hiến mô, bộ phận cơ thể như sau:

Điều 24. Trách nhiệm của cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến trong việc lấy bộ phận cơ thể ở người sau khi chết, lấy xác

1. Cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có trách nhiệm sau đây:

a) Đến nơi có xác để lấy bộ phận cơ thể người hoặc lấy xác;

b) Phối hợp với gia đình để tổ chức lễ truy điệu;

c) Khôi phục về mặt thẩm mỹ thi thể sau khi lấy bộ phận cơ thể người hoặc khi không còn nhu cầu sử dụng xác;

d) Tổ chức mai táng di hài sau khi không còn nhu cầu sử dụng.

2. Kinh phí tổ chức tang lễ và mai táng di hài do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Điều 25. Tôn vinh người hiến bộ phận cơ thể ở người sau khi chết, hiến xác

Người đã hiến bộ phận cơ thể ở người sau khi chết, hiến xác được truy tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.”

Theo đó, sau khi người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người chết, cơ sở y tế mà người đó đăng ký hiến sẽ thực hiện việc lấy mô, bộ phận cơ thể người hiến để sử dụng trong y học. Cơ sở y tế tiếp nhận sẽ thực hiện việc truy điệu và làm lễ mai táng cho người hiến mô, bộ phận cơ thể. Kinh phí sẽ do Ngân sách nhà nước chi trả, gia đình người hiến sẽ không phải bỏ tiền thực hiện thủ tục mai táng cho người hiến theo quy định.

Bên cạnh đó, người hiến mô, bộ phận cơ thể sẽ được truy tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.

Như vậy, khi đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi chết, người đăng ký không có những quyền lợi riêng về bảo hiểm y tế đối với việc đăng ký hiến tạng. Hiện nay, pháp luật chỉ quy định quyền lợi về chế độ bảo hiểm y tế cho người hiến mô, bộ phận cơ thể người sống. Cho nên, về phần trăm chi trả bảo hiểm y tế với người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sẽ được áp dụng như các đối tượng của bảo hiểm y tế khi tham gia vào bảo hiểm y tế.

Với những tư vấn về câu hỏi Người đã đăng ký hiến tạng thì có ưu đãi gì trong bảo hiểm y tế, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191