Nộp phạt cho cá nhân người ra quyết định mà không có biên lai thì có đúng không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nộp phạt cho cá nhân người ra quyết định mà không có biên lai thì có đúng không

Em bị xử phạt giao thông do không đội mũ bảo hiểm và đèo bạn ngồi sau cũng không đổi mũ bảo hiểm, mức phạt anh ấy nói là 300k và bắt em nộp luôn mới cho đi, em đã nộp nhưng về thấy mọi người bảo nộp phải có biên lai, như vậy có đúng không, giờ em quay lại người đó yêu cầu biên lai có được không.


Luật sư Tư vấn Luật Xử lý vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính

  • Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, pháp luật quy định yêu cầu bắt buộc người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy,.. phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Hành vi không đội mũ và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính cụ thể như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hành vi không đội mũ bảo hiểm và chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm với xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt :

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Theo đó, trường hợp người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm thì người điều kiển xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hai hành vi vi phạm theo quy định pháp luật trên.

Về việc lập biên bản vi phạm hành chính, Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: “Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ”.

Theo đó, việc xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng khi xử phạt tiền đối với cá nhân đến 250.000 đồng và người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính tại chỗ cho cá nhân vi phạm.

Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, người vi phạm thực hiện nộp phạt theo Điều 69 Luật Xử lý vi phạm hành chính như sau:

Điều 69. Thi hành quyết định xử phạt không lập biên bản

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản phải được giao cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt 01 bản. Trường hợp người chưa thành niên bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt còn được gửi cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

2. Cá nhân, tổ chức vi phạm nộp tiền phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt. Người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt và phải nộp tiền phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không có khả năng nộp tiền phạt tại chỗ thì nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử phạt trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 78 của Luật này.”

Như vậy, với các hành vi vi phạm nêu trên, anh/chị có thể bị xử phạt  với mức 300.000 đồng là có căn cứ. Tuy nhiên, với mức phạt nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt lập biên bản và ra quyết định xử phạt với anh/chị theo quy định pháp luật. Khi có quyết định xử phạt, anh/chị tiến hành nộp phạt theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Nộp phạt cho cá nhân người ra quyết định mà không có biên lai thì có đúng không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191