Nộp tiền phạt hành chính ở đâu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nộp tiền phạt hành chính ở đâu

Tôi bị phạt hành chính do xây dựng nhà trước mà quên không báo cho phường, giờ phường nói phạt tôi 3 triệu đồng nhưng thông báo bằng miệng thôi, bảo qua cơ quan nộp, giờ tôi phải ra phường nộp hay ra kho bạc nộp ạ, tôi có hỏi nhưng họ không trả lời?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về nộp phạt hành chính

  • Luật Xây dựng 2014;
  • Nghị định 139/2017/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở
  • Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012

3./ Luật sư tư vấn

Trước khi tiến hành khởi công xây dựng công trình, chủ nhà cần thực hiện việc thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết về việc xây dựng nhà ở trong địa bàn xã/phường quản lý. Trường hợp không báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết, chủ sở hữu nhà sẽ bị xử lý như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 139/2017/NĐ-CP: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xây dựng công trình theo quy định (đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng);

b) Không thông báo, thông báo chậm cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng hoặc có thông báo nhưng không gửi kèm hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng;

c) Không gửi báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc gửi báo cáo không đầy đủ tên, địa chỉ liên lạc, tên công trình, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thi công dự kiến sau khi khởi công xây dựng theo quy định.”

Theo đó, hành vi không báo cho Ủy ban nhân dân phường biết về việc khởi công nhà, chủ nhà có thể bị phạt tối đa là 1.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 56, 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, khi xử phạt vi phạt hành chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Căn cứ Khoản 1 Điều 68 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải bao gồm các nội dung sau:

1. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải bao gồm các nội dung chính sau đây:

a) Địa danh, ngày, tháng, năm ra quyết định;

b) Căn cứ pháp lý để ban hành quyết định;

c) Biên bản vi phạm hành chính, kết quả xác minh, văn bản giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc biên bản họp giải trình và tài liệu khác (nếu có);

d) Họ, tên, chức vụ của người ra quyết định;

đ) Họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm;

e) Hành vi vi phạm hành chính; tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;

g) Điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng;

h) Hình thức xử phạt chính; hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có);

i) Quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

k) Hiệu lực của quyết định, thời hạn và nơi thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nơi nộp tiền phạt;

l) Họ tên, chữ ký của người ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

m) Trách nhiệm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và việc cưỡng chế trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không tự nguyện chấp hành.”

Theo đó, trường hợp xử phạt không lập biên bản, hoặc không phải lập biên bản nhưng không ra quyết định xử phạt thì cá nhân/tổ chức không được coi là bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Về thủ tục nộp tiền phạt quy định tại Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau: “1.Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp...”

Như vậy, với trường hợp của gia đình anh/chị, anh/chị sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 1.000.000 đồng với hành vi không thông báo tới Ủy ban nhân dân phường về việc khởi công xây nhà của mình. Tuy nhiên, việc tiến hành xử phạt bên phía Ủy ban nhân dân phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Khi có quyết định, anh/chị cầm theo quyết định tới Kho bạc nhà nước hoặc thực hiện nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước tương ứng với mức xử phạt được ghi trên quyết định xử phạt.

Với những tư vấn về câu hỏi Nộp tiền phạt hành chính ở đâu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191