Phân chia di sản theo thỏa thuận

 Phân chia di sản theo thỏa thuận

 

Mẹ tôi mất, để lại di chúc cho tôi và em gái mỗi người 1/2 di sản. Nhưng tôi và e gái thỏa thuận sẽ phân chia theo tỷ lệ: tôi 2/3 và em gái 1/3. Tôi muốn thể hiện điều này giấy tờ để sau này con cháu theo đó mà thực hiện và muốn có chứng thực thì phải làm gì? Cần sử dụng giấy tờ gì?

Gửi bởi: Tô Hoàng Phiên

Trả lời có tính chất tham khảo

Mẹ bạn mất có để lại di chúc định đoạt di sản do mẹ bạn để lại. Để có quyền định đoạt di sản đó, bạn cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với di sản đó.

– Chủ thể tiến hành: những người thừa kế theo di chúc của mẹ bạn (bạn và em gái bạn)

– Cơ quan thực hiện: tổ chức hành nghề bất kỳ nơi có bất động sản nếu di sản là bất động sản;

– Hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

+ Giấy tờ về tài sản (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm….)

+ Giấy chứng tử của người để lại di sản;

+ Giấy tờ nhân thân của những người thừa kế theo theo di chúc

+ Các giấy tờ khác như giấy khai sinh của những người con của người để lại di sản; giấy đăng ký kết hôn của người để lại di sản….

– Thủ tục:

Sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản. Sau 15 ngày niêm yết, không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo Điều 57 Luật Công chứng.

Sau khi thực hiện thủ tục khai nhận thừa kế theo di chúc thì bạn và em gái bạn là đồng chủ sở hữu tài sản là di sản do mẹ bạn để lại. Để có thể phân định rõ quyền sở hữu từng phần của mỗi người thì bạn và em gái bạn có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 53/2014/QH13 Công chứng (Còn hiệu lực)

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191