Tại sao lại phải nộp tiền khi đi đường cao tốc mà không phải nộp tiền khi sử dụng cầu đường

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tại sao lại phải nộp tiền khi đi đường cao tốc mà không phải nộp tiền khi sử dụng cầu đường?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề nộp tiền sử dụng đường cao tốc

Thông tư 293/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ

3./ Luật sư tư vấn

Cơ sở hạ tầng về giao thông của quốc gia hiện nay do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng Ngân sách quốc gia. Ngoài ra, hiện nay để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông. Do đó, để bù đắp các khoản chi phí xây dựng của Nhà nước cũng như đáp ứng lợi ích cho các doanh nghiệp tư nhân, Nhà nước tiến hành thu phí hoặc cho phép nhà đầu tư/doanh nghiệp tư nhân thu phí trong một thời gian nhất định để đảm bảo thu hồi các khoản chi phí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước và nhà đầu tư.

Hiện nay, với cầu đường giao thông quốc gia do Nhà nước xây dựng,  Nhà nước tiến hành thu phí sử dụng đường bộ chung với các đối tượng xe cơ giới nhất định khi tham gia giao thông, cụ thể:

Căn cứ Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ được quy định bao gồm::

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).”

Theo đó,Các đối tượng này thực hiện việc nộp phí khi đăng kiểm xe theo quy định về đăng kiểm.

Với các công trình giao thông như đường cao tốc, hay các công trình giao thông riêng biệt khác, chủ phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông phải nộp tiền sử dụng đường bộ với mức nộp được Nhà nước quy định riêng được thu tại các trạm thu phí đặt trên các đường cao tốc. Tiền sử dụng đường bộ này nhằm đảm bảo thu hồi các khoản chi phí đầu tư, xây dựng cho Nhà nước và các nhà đầu tư đầu tư xây dựng được nhà nước cấp phép nêu trên.

Như vậy, khi sử dụng đường bộ, chủ phương tiện đã phải nộp các loại phí này ngay từ khi đăng kiểm xe. Khoản tiền nộp khi sử dụng đường cao tốc được thu khi người tham gia giao thông sử dụng công trình.

Với những tư vấn về câu hỏi Tại sao lại phải nộp tiền khi đi đường cao tốc mà không phải nộp tiền khi sử dụng cầu đường, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191