Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với hành vi của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự

 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với hành vi của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự

 

 

Tôi khiếu nại đối với hành vi của 1 Chấp hành viên. Tôi được biết chấp hành viên này đồng thời là Cục trưởng Cục thi hành án dân sự. Vậy ai là người giải quyết khiếu nại lần đầu cho tôi?

 

Gửi bởi: Trần Văn Mai

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 3 Điều 142 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi trái pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh; khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh.

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 74/2009/NĐ-CP ngày 09/9/2009 của Chính phủ quy định hệ thống tổ chức thi hành án dân sự, cơ quan quản lý thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp là Tổng cục Thi hành án dân sự, cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh là Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, khiếu nại đối với hành vi do Chấp hành viên là Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thì Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp là người giải quyết lần đầu. Nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong thi hành án dân sự là người đã ra quyết định hoặc thực hiện hành vi bị khiếu nại không được tự mình giải quyết khiếu nại, mà phải là cấp trên để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại được khách quan. Nguyên tắc này được thể hiện rất rõ ở Điều 142 Luật Thi hành án dân sự năm 20008 quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại về thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 74/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về cơ quan quản lý thi hành án dân sự, cơ quan thi hành án dân sự và công chức làm công tác thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191