Thi hành án đối với vật cùng loại

 Thi hành án đối với vật cùng loại

 

 

Bản án tuyên: Buộc ông A phải có trách nhiệm trả cho ông B 200 giạ lúa. Cơ quan thi hành án xác minh được biết ông A canh tác 20.000m2 đất nông nghiệp chuẩn bị thu hoạch. Hỏi: Lúa có phải là vật cùng loại không? Trong trường hợp này Chấp hành viên áp dụng khoản 2 Điều 114 Luật Thi hành án dân sự 2008 được hay không? Hoặc xử lý như thế nào trong trường hợp này?

 

Gửi bởi: nguyen van tam

Trả lời có tính chất tham khảo

Việc xác định lúa có phải là vật cùng loại hay không phải căn cứ vào nội dung quyết định của Toà án và quy định của pháp luật.Vật cùng loại theo quy định tại khoản 1 Điều 179 Bộ luật Dân sự 2005 là những vật có cùng hình dáng, tính chất, tính năng sử dụng và xác định được bằng những đơn vị đo lường. Vật cùng loại có cùng chất lượng có thể thay thế cho nhau.

Khi thi hành án đối với vật cùng cùng loại, căn cứ khoản 2 Điều 114 Luật Thi hành án dân sự 2008, Chấp hành viên thực hiện việc cưỡng chế theo nội dung bản án, quyết định. Trường hợp vật phải trả không còn hoặc hư hỏng, giảm giá trị thì Chấp hành viên yêu cầu người phải thi hành án trả vật cùng loại hoặc thanh toán giá trị của vật cùng loại, trừ trường hợp đương sự có thoả thuận khác.

Trong trường hợp bạn hỏi, bản án của Toà án tuyên buộc ông A phải có trách nhiệm trả cho ông B 200 giạ lúa, nhưng không tuyên rõ đó là lúa gì (lúa nếp hay lúa tẻ, lúa tẻ thì là loại lúa gì v.v.), do đó cơ quan thi hành án dân sự có văn bản kiến nghị Toà án giải thích rõ, trên cơ sở đó thực hiện việc thi hành án. Ví dụ, Toà án giải thích đó là 200 giạ lúa tẻ Bắc Hương, thì cơ quan thi hành án buộc ông A phải trả cho ông B 200 giạ lúa cùng loại là lúa tẻ Bắc Hương. Trong trường hợp khi thi hành án không còn loại lúa tẻ Bắc Hương thì phải thanh toán giá trị của vật cùng loại, trừ trường hợp đương sự có thoả thuận khác theo quy định tại khoản 2 Điều 114 Luật Thi hành án dân sự 2008.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191