Thông tin sổ đỏ và hộ khẩu không giống nhau có bắt buộc phải đính chính

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thông tin sổ đỏ và hộ khẩu không giống nhau có bắt buộc phải đính chính?

Sổ đỏ tôi được cấp từ năm 2001, trên đó vẫn ghi địa chỉ theo địa giới cũ, còn sổ hộ khẩu của gia đình tôi thì đã được cấp lại theo địa giới mới và còn thay đổi cả quận huyện, vì thế tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đi làm việc với các cơ quan khác, họ toàn không thể xác nhận được 2 địa chỉ này là một và làm khó dễ cho tôi, vậy giờ tôi có cần phải đính chính lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có thủ tục đó không thưa luật sư?


Thông tin sổ đỏ và hộ khẩu không giống nhau có bắt buộc phải đính chính
Thông tin sổ đỏ và hộ khẩu không giống nhau có bắt buộc phải đính chính

Luật sư Tư vấn Thông tin sổ đỏ và hộ khẩu không giống nhau có bắt buộc phải đính chính – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 14 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013

Luật Đất đai năm 2013

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013, sổ hộ khẩu là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quản lý về dân cư quản ký việc đăng kí thường trú của công dân. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Luật Đất đai 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất

Theo đó, không có căn cứ quy định việc bắt buộc phải đính chính thông tin tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thông tin trên sổ hộ khấu. Tuy nhiên, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận quyền của chủ thể có quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên thực tế. khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai thông tin điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất đó. Cho nên, để đảm bảo quyền của mình, người sử dụng đất có thể yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận. Căn cứ quy định Luật Đất đai 2013 về đính chính thông tin của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

“Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”

Như vậy, về việc sai địa chỉ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn có thể liên hệ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện/quận để được đính chính. Đây là quyền của bạn, và là nghĩa vụ của cơ quan nhà nước khi có sự thay đổi tên gọi hay địa giới hành chính, bạn cần lưu ý để có thể đảm bảo quyền lợi của mình được tốt nhất.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191