Thu hồi quyết định thi hành án căn cứ vào quy định nào?

Thu hồi quyết định thi hành án căn cứ vào quy định nào?

 

 

Trong bản án của Toà án sơ thẩm xét xử vụ đánh bạc đã có hiệu lực pháp luật chuyển sang cơ quan Thi hành án. Chi cục Thi hành án đã ra quyết định thi hành án, trong khi đang thi hành thì có bản án phúc thẩm chuyển tới và tăng mức hình phạt tiền của các bị cáo so với án sơ thẩm. Cơ quan Thi hành án nhận bản án sơ thẩm đã đóng dấu có hiệu lực nên đã ra quyết định, nhưng sau đó lại xuất hiện bản án phúc thẩm.

Vậy có nên ra quyết định thu hồi quyết định thi hành án cũ hay không? Hay ra quyết định bổ sung? Nếu thu hồi quyết định thì căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 37 hay vào điểm c khoản 1 Điều 37?

 

Gửi bởi: nguyễn thị Lưu

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 37 Luật Thi hành án dân sự quy định về thu hồi, sửa đổi, bổ sung, huỷ quyết định về thi hành án:

1. Người có thẩm quyền ra quyết định về thi hành án ra quyết định thu hồi quyết định về thi hành án trong các trường hợp sau đây:

a) Quyết định về thi hành án được ban hành không đúng thẩm quyền;

b) Quyết định về thi hành án có sai sót làm thay đổi nội dung vụ việc;

c) Căn cứ ra quyết định về thi hành án không còn;

d) Trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này.

2. Người có thẩm quyền ra quyết định về thi hành án, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có quyền ra quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung quyết định về thi hành án trong trường hợp quyết định về thi hành án có sai sót mà không làm thay đổi nội dung vụ việc thi hành án.

3. Người có thẩm quyền ra quyết định về thi hành án, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có quyền ra quyết định huỷ hoặc yêu cầu huỷ quyết định về thi hành án của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp dưới, Chấp hành viên thuộc quyền quản lý trực tiếp trong các trường hợp sau đây:

a) Phát hiện các trường hợp quy định tại các khoản 1 và khoản 2 Điều này mà Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp dưới, Chấp hành viên thuộc quyền quản lý trực tiếp không tự khắc phục sau khi có yêu cầu;

b) Quyết định về thi hành án có vi phạm pháp luật theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

4. Quyết định thu hồi, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ quyết định về thi hành án phải ghi rõ căn cứ, nội dung và hậu quả pháp lý của việc thu hồi, sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ.

Căn cứ quy định này, cơ quan thi hành án nhận bản án sơ thẩm đã đóng dấu có hiệu lực nên đã ra quyết định thi hành án theo đúng quy định của pháp luật (cơ quan thi hành án không có lỗi), sau đó mới có bản án phúc thẩm chuyển tới và tăng mức hình phạt tiền của các bị cáo so với án sơ thẩm, thì cơ quan thi hành án cần xác định căn cứ ra quyết định về thi hành án không còn để ra quyết định thu hồi quyết định thi hành án trước đó theo điểm c khoản 1 Điều 37 Luật Thi hành án dân sự và ra quyết định thi hành án mới theo quyết định của bản án phúc thẩm.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191