Tòa ly hôn gọi nhưng vợ hoặc chồng không về thì có xử được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tòa ly hôn gọi nhưng vợ hoặc chồng không về thì có xử được không

Tôi xin ly hôn tại Hải Phòng từ năm 2017, tuy nhiên tòa đã gọi rất nhiều lần mà vợ tôi cố tình không về trình diện để làm thủ tục ly hôn, như vậy bây giờ tôi phải xử lý thế nào để có thể hoàn thành thủ tục ly hôn của mình khi cô ta cứ như vậy.


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý ly hôn khi vợ vắng mặt không về theo yêu cầu của Tòa

Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, Tòa án triệu tập đương sự để tiến hành hòa giải. Trường hợp nêu trên, anh có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương nhưng vợ không về theo lệnh gọi của Tòa để tiến hành giải quyết theo thủ tục. Theo đó, khi vợ cố tình vắng mặt không có lý do chính đáng, Tòa án sẽ xử lý như sau:

Căn cứ Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về các vụ án không tiến hành hòa giải được:

Điều 207. Những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được

1. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.

2. Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.

3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.

4. Một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải.”

Theo đó, trường hợp Tòa án triệu tập hòa giải hợp lệ vợ anh đã hai lần mà vợ anh cố tình vắng mặt thì Tòa án sẽ không tiến hành Hòa giải mà sẽ ra quyết định xét xử vụ án.

Khi xét xử vụ án, căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, nếu Tòa án triệu tập xét xử hợp lệ lần đầu, vợ anh vắng mặt, cũng không có lý do, Tòa án sẽ hoãn phiên Tòa.

Trường hợp triệu tập hợp lệ lần hai mà vợ anh vẫn cố tình vắng mặt không lý do, Tòa án sẽ tiến hành xét xử vắng mặt vợ anh theo quy định pháp luật.

Như vậy, khi vợ anh cố tình vắng mặt, Tòa án sẽ giải quyết theo quy định pháp luật nêu trên. Khi Tòa án triệu tập để giải quyết vụ án nhiều lần, Tòa án sẽ tiến hành xét xử vắng mặt và xem xét trên yêu cầu của anh, trên cơ sở căn cứ, quy định pháp luật để quyết định cho anh được ly hôn theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Tòa ly hôn gọi nhưng vợ hoặc chồng không về thì có xử được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191