Ăn trộm xe máy bị tạm giữ bao lâu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Ăn trộm xe máy bị tạm giữ bao lâu

Các anh các chị giúp em được không ạ, gia đình em ở Tuyên Quang, anh trai của em  hôm qua bị bắt do nghi là phạm tội ăn trộm xe máy của người ta nay bị công an xã tạm giữ rồi, họ bảo không cho về được còn phải giữ để lấy lời khai và nhiều việc khác nữa,  họ cũng không cho gia đình gặp, gia đình em lo lắng lắm sợ trong khi tạm giữ xảy ra chuyện gì, do cái này cũng xảy ra nhiều rồi, anh của em lại hiền lành, trước giờ chưa bị thế này bao giờ, xin các anh chị giúp em là anh em có thể bị tạm giữ trong bao lâu và căn cứ vào đâu, làm sao để xin cho anh em về ạ?

Ăn trộm xe máy bị tạm giữ bao lâu?
Ăn trộm xe máy bị tạm giữ bao lâu?

Luật sư Tư vấn Ăn trộm xe máy bị tạm giữ bao lâu? – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 20 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003

3./ Luật sư trả lời

Tạm giữ là một biện pháp ngăn chặn nhằm kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ bị can, bị cáo sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, cũng như khi cần bảo đảm thi hành án do Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong phạm vi thẩm quyền tố tụng của mình hoặc người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự tiến hành.

Căn cứ Điều 86, 87 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003, Biện pháp tạm giữ có thể được áp dụng đối với những người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã.

Thời hạn tạm giữ không được quá ba ngày, kể từ khi Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Trong trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ, nhưng không quá ba ngày. Trong trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá ba ngày. Mọi trường hợp gia hạn tạm giữ đều phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn; trong thời hạn 12 giờ, kể từ khi nhận được đề nghị gia hạn và tài liệu liên quan đến việc gia hạn tạm giữ, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.

Như vậy, trong trường hợp người trộm xe bị tạm giữ theo quy định pháp luật, thời hạn tạm giữ được áp dụng là 3 ngày và có thể gia hạn thêm khi có quyết định được phê chuẩn của Viện kiểm sát cùng cấp theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191