Xử lý hành vi chiếmtài sản

Xử lý hành vi chiếm tài sản

 

 

Sau khi Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản do cơ quan thi hành án dân sự kê biên (đất nông nghiệp) người trúng đấu giá tài sản đã được cơ quan thi hành án tiến hành giao tài sản trúng đấu giá theo quy định pháp luật, sau đó người phải thi hành án tái chiếm và sản xuất trên diện tích đất đã được cơ quan thi hành giao cho người trúng đấu giá.

Hỏi: Việc tái chiếm nêu trên của người phải thi hành án thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nào? Hành vi nêu trên của người phải thi hành án được xử lý như thế nào? Văn bản nào hướng dẫn xử lý?

 

Gửi bởi: khanhmeo0910

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 4 Điều 8 Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ “quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự” quy định tài sản đã được giao trên thực tế cho người được nhận tài sản và người đó đã ký nhận vào biên bản giao, nhận tài sản nhưng sau đó bị đương sự chiếm lại thì cơ quan thi hành án dân sự không có trách nhiệm giao lại tài sản cho người được nhận tài sản. Người đã nhận tài sản có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hành vi tái chiếm và sản xuất trên diện tích đất đã được cơ quan thi hành án dân sự giao cho người trúng đấu giá tùy theo mức độ cụ thể được xử lý hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc phải bồi thường thiệt hại. Người bị tái chiếm có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân, cơ quan Công an xử lý hoặc đề nghị Tòa án giải quyết về bồi thường thiệt hại nếu có.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 58/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191