Yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành án

Yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành án

 

 

Tháng 9/2012, anh tôi bị tai nạn giao thông (là người bị hại). Tòa án tuyên án người gây ra tai nạn giao thông cho anh tôi bị 01 năm 6 tháng tù giam và bồi thường dân sự cho anh tôi 75.000.000 triệu đồng nhưng anh tôi mới chỉ được bồi thường 36.500.000 đồng, còn lại gần 39.000.000 nữa bên gây ra tai nạn cho anh tôi chưa bồi thường. Anh tôi đã làm đơn xin thi hành án nhưng cơ quan thi hành án trả lời là họ không có tài sản và yêu cầu anh tôi phải cung cấp thông tin về tài sản.Hiện nay tôi được biết người gây ra tai nạn giao thông cho anh tôi đang làm việc ở một công ty. Vậy, tôi phải làm thủ tục như thế nào để họ bồi thường số tiền còn lại cho anh tôi.

 

Gửi bởi: Lê Thị Mỹ Hạnh

Trả lời có tính chất tham khảo

 

 

 

 

 

Trường hợp bạn hỏi, anh trai bạn có quyền yêu cầu thi hành án hoặc ủy quyền cho bạn yêu cầu thi hành án tại cơ quan thi hành án dân sự nơi đã xét xử sơ thẩm vụ án hoặc nơi đã trả đơn yêu cầu thi hành nếu vụ việc đã trả đơn yêu cầu thi hành án theo quy định Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2014.

Yêu cầu thi hành án kể từ ngày 01/7/2015 không bắt buộc phải có thông tin về tài sản của người phải thi hành án. Tuy nhiên, nếu có thông tin về tài sản của người phải thi hành án (như lương của người phải thi hành án tại Công ty là bao nhiêu, họ có tài sản khác không v.v.) khi người được thi hành án yêu cầu thi hành án thì thuận lợi cho việc thi hành án và anh bạn có thể được miễn, giảm phí thi hành án trong trường hợp cung cấp thông tin chính xác về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án. Vì thế, anh bạn nên trực tiếp yêu cầu thi hành án trong thời hiệu yêu cầu thi hành án 05 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008 để tránh tình trạng hết thời hiệu yêu cầu thi hành án sẽ khó khăn trong việc bảo đảm quyền lợi của anh bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191