Cấm vợ về bên ngoại có vi phạm pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cấm vợ về bên ngoại có vi phạm pháp luật?

Vợ chồng tôi kết hôn năm 2017, ngày trước khi kết hôn chồng tôi có mâu thuẫn với bố tôi và một số anh em họ nên quan hệ không được tốt, sau một vài lần sau đó về quê thì chồng tôi quyết định sẽ không về nữa và cũng còn cấm luôn tôi và các con về quê ngoại, tôi rất buồn bực và muốn được hỏi việc làm đó của anh có đúng pháp luật và dựa vào căn cứ điều nào không để tôi còn giải thích cho anh hiểu.


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 08 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề cấm vợ về bên ngoại

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./Luật sư tư vấn

    Căn cứ Điều 18 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về bảo vệ quyền nhân thân của vợ chồng như sau:

Điều 18. Bảo vệ quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, chồng

Quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, chồng quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ”

Theo đó, sau khi kết hôn, người vợ vẫn được pháp luật bảo vệ và đảm bảo các quyền tự do cơ bản cũng như các quyền nhân thân của mình và người chồng có nghĩa vụ tôn trọng. Do đó, người vợ có quyền về nhà mẹ đẻ của mình sao cho phù hợp với các quy phạm đạo đức và chuẩn mực xã hội.

Về mặt pháp luật, việc cấm vợ về nhà mẹ đẻ là hành vi ngăn cấm, hạn chế quyền tự do đi lại của người khác, đây là hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa có chế tài cụ thể mà dựa trên hành vi thực tế để thực hiện việc ngăn cấm như đánh đập, xúc phạm người vợ nhằm không cho người vợ về nhà mẹ đẻ thì người chồng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi cụ thể của mình.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191