Chỉ có giọng nói có buộc tội được không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chỉ có giọng nói có buộc tội được không?

Tôi có giao dịch mua hàng online với một người trên mạng để mua một chiếc cạc màn hình cho máy tính, tôi chưa gặp người này bao giờ, chỉ nghe giọng nói qua điện thoại, tôi có ghi âm lại được rồi, sau đó khi thực hiện giao dịch thì tôi chuyển tiền nhưng người này không chuyển hàng lại cho tôi, tôi gọi thì không bắt máy nữa và cũng xóa luôn tài khoản facebook, như vậy tôi chỉ có mỗi giọng nói thì liệu có tìm và bắt được người đó không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chứng minh người phạm tội

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong vụ án hình sự, Tòa án dựa trên các sự thật khách quan, các tình tiết được chứng minh của vụ án, xem xét hành vi của bị cáo để tuyên bị cáo là có tội hay không có tội. Theo đó, để chứng minh việc một người có phạm tội hay không, cơ quan có thẩm quyền căn cứ dựa trên các chứng cứ khách quan. Pháp luật có quy định về chứng cứ như sau:

Căn cứ Điều 86 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Chứng cứ được thu thập, xác định theo các nguồn sau:

– Vật chứng;

– Lời khai, lời trình bày;

– Dữ liệu điện tử;

– Kết luận giám định, định giá tài sản;

– Biên bản trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;

– Kết quả thực hiện ủy thác tư pháp và hợp tác quốc tế khác;

– Các tài liệu, đồ vật khác.

Theo đó, chứng cứ được xác định dựa trên các nguồn khác nhau tùy theo mỗi vụ việc và trên cơ sở thu thập chứng cứ của cơ quan tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng hay những cá nhân, tổ chức khác cung cấp. Dựa trên quy định pháp luật, cơ quan có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp và giá trị của chứng cứ và sử dụng trong việc chứng minh hành vi phạm tội của một người.

Như vậy, giọng nói hay đoạn ghi âm giọng nói có thể được coi là chứng cứ khi được thu thập theo thủ tục pháp luật và được giao nộp, xác định tính hợp pháp của cơ quan có thẩm quyền, làm cơ sở để buộc tội một người. Tùy theo những tình tiết mà nó chứng minh khi được chấp nhận là chứng cứ, Tòa án dựa vào đó để ra phán quyết cùng với những sự thật khách quan trong vụ án đó.

Với những tư vấn về câu hỏi Chỉ có giọng nói có buộc tội được không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191