Cho vay nhưng đặt điều không trả, xử lý như nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho vay nhưng đặt điều không trả, xử lý như nào

Mọi người cho em hỏi: gia đình em có cho một chị họ hàng xa vay 100 triệu và nói khi nào gia đình em cần thì báo trước 1 tháng cho họ, cho vay có giấy tờ ạ. Nhưng khi gia đình em cần thì trả dần 1 ít được tổng là 25 triệu còn 75 triệu sau thì đòi người đó có thái độ không trả. Nói là cho người khác vay giờ người ta không trả nên cũng không có tiền trả nhà em. Bố mẹ em tới đòi thì giở trò đánh cả mẹ em và sau đó vu khống bố mẹ em tới đòi và đánh nó. Công an và chính quyền địa phương tới giải quyết thì nó không chịu mở cổng, hôm sau không biết đâu ra vết bầm tím và ăn vạ nhà em. Giờ nó bảo trả dần nhà em nhưng lại xin 20 triệu, chỉ trả 55 triệu thôi. Gia đình em không đồng ý thì nó gây sự không trả. Gia đình đình em làm đơn lên Tòa án huyện thì khi công an gọi lên nó lại khai là đã khất nhà em rồi, hiện giờ em không biết làm thế nào, mọi người cho em lời khuyên với ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 13 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề cho vay nhưng đăt điều không trả

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017;
  • Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

3./Luật sư tư vấn

  • Đối với việc vay tiền

Căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự 2015, bên vay có nghĩa vụ phải trả bên cho vay theo thỏa thuận. Trường hợp bên vay không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, bên cho vay có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp có liên quan đến hợp đồng vay tài sản. Tòa án sẽ có trách nhiệm xem xét và trong trường hợp việc cho vay là đúng và bên vay vi phạm nghĩa vụ của mình thì Tòa án sẽ ra bản án buộc bên vay thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trường hợp khởi kiện tới Tòa án nhưng bên cho vay cố tình chối bỏ, không thừa nhận hoặc cố tình không trả tiền, bên cho vay có quyền tố giác yêu cầu cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành.

  • Đối với việc đặt điều vu khống

Trường hợp người đó có hành vi bịa đặt, vu khống bên cho vay như hành vi nói trên, bên cho vay có quyền tố giác hành vi bịa đặt, đặt điều vu khống nói trên của bên vay. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xác minh và thực hiện việc xử lý nếu các thông tin đưa ra nói trên là đúng theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191