Chứng minh thư mờ có phải căn cứ để xin cấp lại

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chứng minh thư mờ có phải căn cứ để xin cấp lại?

Chứng minh thư tôi được cấp và sử dụng từ năm 2006 tới nay do nhiều lần bị dính nước nên đã hư hỏng nhiều, số chứng minh đã bị nhòe đi và trông khá lem nhem, muốn đọc số phải nhìn kỹ và nhờ những bám mực còn lại trên giấy, nhiều lần tôi làm việc với các cơ quan đã bị làm khó vì chuyện này, vậy với lý do đó tôi có thể xin công an cấp lại giấy chứng minh nhân dân mới được không?


Chứng minh thư mờ có phải căn cứ để xin cấp lại
Chứng minh thư mờ có phải căn cứ để xin cấp lại

Luật sư Tư vấn Chứng minh thư mờ có phải căn cứ để xin cấp lại – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 08 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Nghị định 05/1999/NĐ-CP Quy định về Chứng minh nhân dân

3./Luật sư trả lời

Chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

“Điều 5.Đổi,cấp lại Chứng minh nhân dân

1.Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

a)Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b)Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c)Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d)Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương;

e)Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

2.Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.”

Theo đó, những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi CMND: CMND hết thời hạn sử dụng (hiện nay quy định thời hạn sử dụng là 15 năm, kể từ ngày cấp); CMND hư hỏng không sử dụng được; thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Chứng minh thư bị hư hỏng được hiểu đơn giản chứng minh thư bị rách, ảnh, chữ, số trong chứng minh thư nhân dân bị mờ, nhòe, không đọc được, trong trường hợp này bạn có thể đem giấy chứng minh thư nhân dân của mình (kèm theo bản chính Sổ Hộ Khẩu) Công an quận, huyện, thị trấn nơi bạn đăng ký Hộ khẩu thường trú để được làm thủ tục cấp đổi lại giấy chứng minh thư nhân dân. Việc quy định như này chỉ nhằm mục đích tránh các trường hợp làm giả giấy tờ chứng minh để thực hiện những mục đích xấu, những giao dịch giả tạo nhằm lừa đảo.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191