Khiếu nại khi đền bù giải tỏa mặt bằng không thỏa đáng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khiếu nại khi đền bù giải tỏa mặt bằng không thỏa đáng?

Nhà tôi thuộc diện phải giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án nhà máy cấp nước sạch của huyện, tuy nhiên mức giá đền bù giải phóng cho nhà tôi lại không phù hợp với mức giá thị trường tại thời điểm bấy giờ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình tôi cũng như một số hộ lân cận, như vậy tôi có thể khiếu nại sự việc này đến đâu, thủ tục giải quyết như thế nào?


Khiếu nại khi đền bù giải tỏa mặt bằng không thỏa đáng
Khiếu nại khi đền bù giải tỏa mặt bằng không thỏa đáng

Luật sư Tư vấn Khiếu nại khi đền bù giải tỏa mặt bằng không thỏa đáng – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 22 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Đất đai 2013
  • Luật khiếu nại 2011

3./Luật sư trả lời

       Luật đất đai 2013 quy định về việc khiếu kiện về đất đai tại Điều 204. Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai

“1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

2.Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.”

Theo đó, người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. Trong trường hợp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định đền bù giải phóng mặt bằng không thỏa đáng, người dân có quyền khiếu nại hành chính hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định pháp luật.

Trình tự khiếu nại được quy định tại Điều 7, Luật khiếu nại 2011 như sau:

“Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính”.

Khi giải quyết khiếu nại của gia đình bạn thì cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ do gia đình bạn cung cấp và hồ sơ địa chính được lưu trữ cũng như xác minh việc khiếu nại là có căn cứ hay không và giải quyết khiếu nại một cách thỏa đáng.

Căn cứ Điều 66 Luật Đất đai 2013, Điều 21 Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết trong trường hợp này thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, bạn và gia đình thực hiện việc gửi đơn khiếu nại tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết và bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191