Tàu cá gặp bão bị thiệt hại có được hưởng chế độ của nhà nước

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tàu cá gặp bão bị thiệt hại có được hưởng chế độ của nhà nước?

Huyện tôi đợt vừa rồi có rất nhiều tàu cá khi đi biển đánh bắt hải sản đã không may gặp phải bão biển, tuy không có thiệt hại nào về con người nhưng tàu bè nhiều chiếc bị hư hại nặng, vậy chính quyền có sự hỗ trợ nào không, hàng năm chúng tôi đánh bắt kinh doanh đều phải đóng thuế đầy đủ, vậy khi chúng tôi bị thiệt hại do thiên tai như này thì trách nhiệm của nhà nước như thế nào?


Tàu cá gặp bão bị thiệt hại có được hưởng chế độ của nhà nước
Tàu cá gặp bão bị thiệt hại có được hưởng chế độ của nhà nước

Luật sư Tư vấn Tàu cá gặp bão bị thiệt hại có được hưởng chế độ của nhà nước – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 17 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Quyết định 118/2007/QĐ-TTg Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro thiên tại trên biển

3./Luật sư trả lời

Là một nước gần biển, ngành đánh bắt thủy, hải sản ở Việt Nam luôn đóng vai trò qua trọng trong nền kinh tế- xã hội của đất nước. Ngành đánh bắt thủy hải sản không chỉ là nghề nghiệp mưu sinh cho nhiều cư dân, đặc biệt là cư dân ở miền Trung và miền Nam mà nó còn là ngành giúp bảo vệ, củng cố lãnh thổ, hải đảo nước nhà. Do vậy, Nhà nước ta luôn chú trọng bảo vệ ngành nghề này. Theo Quyết định 118/2007/QĐ-TTg, khi gặp khải rủi ro ven biển như bão lốc, áp thấp nhiệt đới, sóng thần … thì các tổ chức, cá nhân khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, ven biển; tổ chức, cá nhân không thuộc các lực lượng của Nhà nước tham gia cứu người và tài sản bị rủi ro do thiên tai trên biển sẽ được Nhà nước hỗ trợ thiệt hại về người và tài sản theo quy định tại Điều 2 và 3 dưới đây:

“Điều 2. Hỗ trợ thiệt hại về người

Ngoài các chính sách chế độ trợ giúp theo quy định tại Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13 tháng 04 năm 2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ bổ sung đối với các trường hợp thiệt hại về người bị rủi ro do thiên tai trên biển như sau:

1.Hỗ trợ 100% chi phí mua vé phương tiện về nơi cư trú đối với các trường hợp gặp rủi ro xa nơi cư trú (kể cả rủi ro ở ngoài vùng biển Việt Nam).

2.Hỗ trợ 100% các chi phí: vận chuyển cấp cứu người từ biển vào đất liền; bảo quản xác nạn nhân; thông tin tìm kiếm người mất tích trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 30 ngày.

3.Đối với người được huy động hoặc tự nguyện tham gia tìm kiếm, cứu nạn người và tàu, thuyền khác, ngoài các chính sách được hưởng như quy định nêu tại các khoản 1, 2 Điều này, được hưởng chế độ phụ cấp quy định tại Quyết định số 70/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 03 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp đặc thù đi biển đối với công chức, viên chức, công nhân, nhân viên trên tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải và được xem xét, khen thưởng theo quy định pháp luật hiện hành.

Điều 3. Hỗ trợ thiệt hại về tài sản

1.Được xem xét hỗ trợ thiệt hại đối với các phương tiện sản xuất (tàu, thuyền, ngư cụ, lồng bè) bị mất, bị hư hỏng nặng; hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện sản xuất (tàu, thuyền, ngư cụ, lồng bè) bị chìm hoặc bị trôi dạt; hỗ trợ con giống thủy sản đối với các diện tích nuôi thủy sản bị thiệt hại, khi khôi phục sản xuất.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ hoàn cảnh thực tế, đối tượng, mức độ thiệt hại và khả năng ngân sách để quy định cụ thể mức hỗ trợ bổ sung.

2.Được xem xét miễn, giảm các loại thuế theo quy định pháp luật hiện hành.

3.Được hỗ trợ cấp máy thông tin liên lạc, 100% phao cứu sinh đối với tàu, thuyền đánh bắt xa bờ bị chìm, hư hỏng nặng, khi khôi phục sản xuất.

4.Hỗ trợ 100% chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa (nếu tàu bị hư hỏng) đối với các tàu, thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn người và tàu, thuyền bị rủi ro do thiên tai trên biển.”

Do vậy, khi tàu cá gặp bão bị thiệt hại sẽ được Nhà nước hỗ trợ khắc phục thiệt hại về người và tài sản như trên. Nguồn hỗ trợ này sẽ được lấy từ Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và nước ngoài. Về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ sẽ được quy định cụ thể trong các Quyết định của Ủy ban nhân dân từng địa phương.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191