Thủ tục cải chính lại giới tính?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục cải chính lại giới tính?

Em sinh ra là nữ, tuy nhiên từ bé em đã cảm thấy mình không hợp với giới tính này, em thích chơi với con trai và thích những thứ của con trai, em cực kỳ ghét suy nghĩ kiểu con gái, năm nay em đã 18 tuổi, giờ em muốn tự làm thủ tục cải chính lại giới tính của mình thì có được không, bố mẹ em không ủng hộ thì có ảnh hưởng gì không, em muốn thay đổi hết giấy tờ.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề cải chính lại giới tính

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Nghị định 88/2008/NĐ-CP quy định về xác định lại giới tính;
  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành luật hộ tịch.

3./Luật sư tư vấn

Liên quan đến vấn đề về cải chính lại giới tính, trước hết cần xác định trường hợp cụ thể đối với việc cải chính lại giới tính thực tế là cải chính do có sai sót khi làm thủ tục đăng ký hay thực hiện việc cải chính do thực hiện quyền xác định lại giới tính của cá nhân, cụ thể:

-Thứ nhất, việc cải chính lại giới tính cần thực hiện do có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Trường hợp này, người yêu cầu thực hiện thủ tục cải chính tại Ủy ban nhân dân nơi thực hiện đăng ký hộ tịch sai. Cụ thể: Căn cứ quy định của Luật Hộ tịch 2014, người yêu cầu nộp giấy khai sinh của cá nhân hiện ghi sai thông tin về giới tính, giấy xác nhận của cơ sở y tế về giới tính đúng và tờ khai đề nghị cải chính hộ tịch tới Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp người cần cải chính thông tin chưa đủ 14 tuổi hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người cần cải chính thông tin từ đủ 14 tuổi trở lên. Cơ quan có thẩm quyền xem xét và thực hiện cải chính lại hộ tịch vào Sổ hộ tịch và cấp giấy khai sinh theo nội dung được cải chính. Trong trường hợp người đề nghị cải chính hộ tịch tại địa phương không phải nơi cá nhân cần cải chính thông tin hộ tịch về giới tính đăng ký giấy khai sinh, khi thực hiện xong thủ tục cải chính cần gửi văn bản thông báo việc cải chính hộ tịch kèm theo bản sao trích lục hộ tịch cũ đến địa phương đó.

– Thứ hai, cải chính lại giới tính trong trường hợp xác định lại giới tính của người yêu cầu cải chính. Trong trường hợp này, căn cứ Nghị định 88/2008/NĐ-CP, người yêu cầu cần thực hiện thủ tục xác định lại giới tính. Thủ tục cụ thể:

Thủ tục đề nghị xác định lại giới tính:

– Người đề nghị xác định lại giới tính gửi hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính;

Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đề nghị xác định lại giới tính theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trường hợp xác định lại giới tính cho người chưa đủ 16 tuổi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó phải có đơn đề nghị; trường hợp xác định lại giới tính cho người từ đủ 16 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì trong đơn đề nghị phải có chữ ký của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó;

+ Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu.

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xem xét và trả lời bằng văn bản cho người đề nghị xác định lại giới tính trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn. Nếu không chấp nhận thì phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản.

Trong trường hợp chấp nhận xác định lại giới tính, Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện việc can thiệp y tế xác định lại giới tính cấp giấy chứng nhận y tế sau khi đã xác định lại giới tính cho người đã được can thiệp y tế.

Trên cơ sở Giấy chứng nhận y tế được cấp, người yêu cầu thực hiện thủ tục đăng ký hộ tịch theo quy định. Cụ thể, người yêu cầu nộp đơn đề nghị kèm theo giấy tờ gốc đã được cấp và giấy chứng nhận y tế tới Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã thực hiện đăng ký hộ tịch. Trên cơ sở các giấy tờ tài liệu, cơ quan đăng ký hộ tịch sửa đổi thông tin trong sổ hộ tịch và cấp lại giấy tờ khai sinh cho người yêu cầu.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục cải chính lại giới tính?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191