Tìm thấy hộ chiếu bị mất trong khi đang làm hộ chiếu mới có thể khôi phục lại không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tìm thấy hộ chiếu bị mất trong khi đang làm hộ chiếu mới có thể khôi phục lại không

Em muốn hỏi vấn đề quan trọng về việc em qua lại Nhật để học tập. Lúc về Việt Nam em có làm mất hộ chiếu sau đó em đã báo mất và được cấp nhanh lại hộ chiếu mới nhưng lại Sai năm sinh. Trong thời gian xin lại hộ chiếu mới, em được người khác nhặt được hộ chiếu và trả lại trong hộ chiếu cũ vẫn còn thời hạn VISA đến 22/03/2018. Vậy bây giờ em có thể khôi phục lại hộ chiếu được không, làm cách nào để em có thể nhanh lại được hộ chiếu nhanh nhất để sang lại Nhật kịp thời gian thi đại học 12/01/2018


Tìm thấy hộ chiếu bị mất trong khi đang làm hộ chiếu mới có thể khôi phục lại không
Tìm thấy hộ chiếu bị mất trong khi đang làm hộ chiếu mới có thể khôi phục lại không

Luật sư Tư vấn Tìm thấy hộ chiếu bị mất trong khi đang làm hộ chiếu mới có thể khôi phục lại không – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 12 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Thông tư 29/2016/TT-BCA Thông tư hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước và cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-BCA quy định về việc trình báo mất hộ chiếu; hủy giá trị sử dụng hộ chiếu bị mất; khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu đã bị hủy như sau:

Điều 9. Về việc trình báo mất hộ chiếu; hủy giá trị sử dụng hộ chiếu bị mất; khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu đã bị hủy

1.Trách nhiệm của người bị mất hộ chiếu:

a) Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, cần trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo Mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất;

b) Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú;

c) Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

2.Trách nhiệm của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh khi tiếp nhận đơn trình báo:

a) Xác nhận việc trình báo cho người bị mất hộ chiếu để người đó sử dụng vào việc đề nghị cấp lại hộ chiếu nếu có nhu cầu;

b) Thực hiện việc hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đó.

3.Hộ chiếu đã bị hủy giá trị sử dụng do mất, khi tìm thấy có thể được khôi phục nếu đủ các điều kiện sau:

a) Hộ chiếu được tìm thấy chưa bị hỏng, còn thời hạn từ 06 tháng trở lên;

b) Trong hộ chiếu có thị thực của nước ngoài còn giá trị hoặc thuộc trường hợp cấp thiết quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư này.

3.Người thuộc trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều này trực tiếp nộp hộ chiếu, kèm theo đơn đề nghị khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn đề nghị, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, trả lời kết quả.”

Do vậy, trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, bạn cần trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất về việc mất hộ chiếu và làm thủ tục cấp lại hộ chiếu nếu có nhu cầu. Trong trường hợp tìm lại được hộ chiếu đã mất, người có hộ chiếu có thể khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu theo quy định.

 Theo thông tin bạn cung cấp thì trong thời gian bạn xin cấp lại hộ chiếu, hộ chiếu đã mất của bạn đã được người khác nhặt được và trả lại, hộ chiếu cũ còn thời hạn đến ngày 22/3/2018. Căn cứ vào khoản 3 Điều 9 Thông tư 29/2016/TT-BCA thì hộ chiếu của bạn do chỉ còn hạn khoảng 3 tháng nữa do vậy nếu bạn không thuộc các trường hợp cấp thiết cần hộ chiếu gấp dưới đây thì sẽ không được khôi phục lại hộ chiếu đã mất, cụ thể:

– Người cần đi nước ngoài để chữa bệnh nếu có giấy tờ chỉ định của bệnh viện;

–  Người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết cần phải đi gấp để giải quyết, nếu có giấy tờ chứng minh những sự việc đó;

– Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân viên trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có nhu cầu xuất cảnh gấp, nếu có văn bản đề nghị của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc;

– Trường hợp có lý do cấp thiết khác đủ căn cứ thì Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, quyết định.

Để xử lý tình huống này, trước hết bạn nên nộp đơn yêu cầu khôi phục lại hộ chiếu với lý do để kịp thời xuất cảnh tham dự kỳ thi đại học tại Nhật Bản ngày 12/01/2018 cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh để được Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, quyết định.

Nếu Cục trưởng không chấp nhận cho bạn khôi phục lại hộ chiếu thì bạn nên nhanh chóng làm thủ tục sửa đổi lại thông tin trên hộ chiếu đã được cấp mới tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Hồ sơ sửa đổi hộ chiếu gồm:

– 01 tờ khai Mẫu X01 (Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2016/TT-BCA);

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

– Hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 01 năm;

–  Giấy tờ pháp lý chứng minh sự điều chỉnh về năm sinh

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191