Tự nguyện thỏa thuận vay nợ theo lãi cao có coi là vi phạm pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tự nguyện thỏa thuận vay nợ theo lãi cao có coi là vi phạm pháp luật

Tôi có vay của một người bạn, với thỏa thuận là lãi suất 3.000/triệu/ngày, số tiền vay là 240.000.000 đồng từ năm 2013, nay tôi do làm ăn thô lỗ nên đã mất khả năng chi trả, người bạn này có nhờ vài người lạ đến nhà tôi gây áp lực, tôi muốn trình báo ra công an nhưng lại ngại bị quy chụp vào diện vi phạm pháp luật do thỏa thuận vay lãi cao, lúc đó tôi rất cần tiền kinh doanh nên mới thế, xin được tư vấn của các luật sư.


Luật sư Tư vấn Tự nguyện thỏa thuận vay nợ theo lãi cao có coi là vi phạm pháp luật – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 26 tháng 02 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./Luật sư trả lời

       Căn cứ Điều 163 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về tội cho vay nặng lãi như sau:

Điều 163. Tội cho vay lãi nặng 

1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.
2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”
Như vậy, hành vi cho vay nặng lãi là hành vi trái pháp luật. Người cho vay phải biết và không được cho vay với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính cho mình. Do đó, dù hành vi cho vay nặng lãi nêu trên là có sự thỏa thuận nhưng trên phương diện pháp luật, pháp luật cấm thực hiện hành vi này. Cho nên pháp luật quy định trách nhiệm hình sự đối với người cho vay  trong giao dịch dân sự. Do đó, trong trường hợp này, bạn nên trình báo với cơ quan công an về việc vay nặng lãi và việc bên cho vay cho người đến uy hiếp, đòi nợ. Với việc cho người đến đòi nợ có tính côn đồ, khi quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự, Tòa án có thể căn cứ vào đó để quyết định hình phạt theo hướng tăng nặng cho người có hành vi nêu trên.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191