Vợ giữ và hủy giấy tờ có ly hôn được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vợ giữ và hủy giấy tờ có ly hôn được không
Em muốn hỏi giờ em muốn ly hôn thì cần phải làm những thủ tục gì vì hiện vợ em đang giữ hết giấy tờ và có một số giấy tờ còn đã hủy rồi do tranh cãi với em, như vậy em có thể báo mất giấy tờ hay không cung cấp mà tòa vẫn giải quyết cho em được không, em xin cảm ơn ạ!

Vợ giữ và hủy giấy tờ có ly hôn được không
Vợ giữ và hủy giấy tờ có ly hôn được không

Luật sư Tư vấn Vợ giữ và hủy giấy tờ có ly hôn được không – Gọi 1900.0191

 

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 04 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn như sau:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo đó, vợ hoặc chồng đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định pháp luật, trong đó, vợ, chồng có thể quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thuận tình hoặc vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu giải quyết đơn phương ly hôn theo quy định. Luật Hôn nhân và gia đình quy định về việc ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 28, 35, 39, 208 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trong trường hợp này, vợ bạn không đồng ý ly hôn, do đó, bạn có thể gửi đơn yêu cầu ly hôn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ chồng đang cư trú hoặc nơi người vợ đang cư trú để yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hồ sơ ly hôn bao gồm:

– Đơn yêu cầu/đơn khởi kiện;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn;

– Bản sao Giấy chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu

– Bản sao Giấy Khai sinh của các con;

– Bản sao Giấy tờ chứng minh tài sản chung trong thời kì hôn nhân.

Theo đó, Tòa án sẽ căn cứ vào các giấy tờ nêu trên để xác định và giải quyết theo yêu cầu của đương sự. Các giấy tờ nêu trên có giá trị chứng cứ, chứng minh và bạn bắt buộc phải giao nộp khi thực hiện quyền yêu cầu, khở kiện của mình. Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì vợ bạn đang giữ toàn bộ giấy tờ. Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, bạn có thể cung cấp các giấy tờ tài liệu sau khi thực hiện việc nộp đơn yêu cầu hoặc đơn khởi kiện. Trường hợp người vợ cố tình cản trở việc giao nộp các giấy tờ tài liệu có liên quan thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án để Tòa án có biện pháp cần thiết hỗ trợ bạn thực hiện quyền của mình.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191